Một họa sĩ. CAO MINH. Nhà nhiếp ảnh không đơn thuần là nhà nhiếp ảnh nữa mà họ có thể ở vai trò một đạo diễn. Nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Đức Tân cho rằng. Hiện thực trong cuộc sống của chúng ta rất phong phú và đa dạng; các nhà nhiếp ảnh cần biết vỡ hoang và sử dụng tối đa kỹ thuật nhằm khám phá hiện thực sâu sắc.
Hay đúng hơn thông báo thì nhanh hơn mà tư duy thì chậm lại - người ta gọi là tư duy sau khi bấm máy. Mà trái lại mở mang thêm biên độ nghĩ suy và sáng tạo. Nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh Nguyễn Thành đã chỉ ra điểm yếu hiện thời của một số nhà nhiếp ảnh. Những tiến bộ và ứng dụng ngày một rộng rãi của kỹ thuật số vào nhiếp ảnh không làm giảm đi giá trị của tác phẩm ảnh.
Thời buổi kỹ thuật số đã làm cho phần lớn các nhà nhiếp ảnh lười tư duy. Đa dạng và có tầm hơn nữa. Dựa quá nhiều vào chiếc máy ảnh dần dần đã làm cho ta trở nên dễ dãi với công việc lao động nghệ thuật vốn không hề đơn giản và nhẹ nhàng”.
Tuy nhiên. Bên cạnh những thành quả mà kỹ thuật số đem đến với nghệ thuật nhiếp ảnh; nhiều nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh và nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng cảnh báo những hệ lụy: “Hiện tại.