Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Liên tục Người Myanmar cư xử thế nào với TQ?.

Tiếng nói của người dân khó có thể bỏ qua; báo chí đang ngày một có vai trò quan yếu trong việc yêu cầu người dân phải có vai trò với quá trình ra quyết định

Người Myanmar cư xử thế nào với TQ?

Ông nói: "Chúng tôi biết ơn Trung Quốc vì những viện trợ không ngừng nghỉ của họ trong khi chúng ta bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế". Nên cũng không có gì phải bất thần khi người dân Myanmar rất nô nức chào đón Tổng thống Mỹ Obama lúc ông tới thăm tháng 11 trước.

Bản thân chúng tôi sẽ phải làm việc về những điểm thiếu ấy để đạt được thỏa thuận hòa bình". Động thái này một phần là nhằm hạn chế dự quy hàng quá mức của Trung Quốc.

Và cần xem xét một cách trang nghiêm khi phân tách mối quan hệ giữa hai nước. Bài học lớn nhất mà các nhà đầu tư nước ngoài tại Myanmar có thể học hỏi được là từ chính trải nghiệm đầu tư của Trung Quốc. Kể cả sinh sống sát gần biên thuỳ với Trung Quốc đều ủng hộ việc đình hoãn dự án đập Myistome.

Nhưng với người dân Myanmar thì lại khác. Nhiều người dân địa phương vẫn tiếp phản đối dự án. Trung Quốc đã rứa gây ảnh hưởng tới các cuộc thương lượng trong khi tuyên bố theo chính sách "không can thiệp vào chuyện nội bộ". Họ là người bạn có giá trị. Được sự hậu thuẫn của chính quyền quân sự trước.

Nhiều người dân mong muốn hạn chế việc Trung Quốc liên can tới cả tiến trình hòa bình cũng như các công việc chính trị nội bộ. Tuy thư ký UNFC không nói rõ chi tiết nhưng nhiều người cho rằng. Tháng 1/2007. Người dân Myanmar phản đối xây đập Myitsone. Cho dù Trung Quốc nhất trí cho chính phủ Myanmar khoản vay không lãi suất trị giá 30 tỉ dân chúng tệ (4.

Cần chú ý rằng. Tướng soái Myanmar xem Trung Quốc là một "hàng xóm sạch". Rằng hiện tại. Không cố định Trung Quốc phải rút đầu tư khỏi Myanmar. Nhưng cũng cần hiểu sự ủng hộ của người dân quốc gia Đông Nam Á với người láng giềng khổng lồ đang sụt giảm. Cả thảy cộng đồng các dân tộc và phe chính trị của họ. Đầu tháng 3. Nhưng phương Tây vẫn viện trợ người dân quốc gia Đông Nam Á phê chuẩn nhiều tổ chức phi chính phủ và LHQ.

Ảnh: Mizzima Trung Quốc cũng xây dựng mối quan hệ gần gũi với chế độ quân sự cầm quyền Myanmar. Do sự bất mãn của người dân lên cao. Tập đoàn kinh tế Myanmar Economic Holdings Limited (UMEH) đã hợp tác với một công ty khai khoáng Trung Quốc khai thác số lượng đồng lớn bán giá rẻ cho Trung Quốc. Thái An (theo Worldpolicy). Khun Okkar - Thư ký Hội đồng Liên bang các dân tộc hợp nhất (UNFC) nói: "Có một số điểm quan trọng thiếu vắng trong tuyên bố chung nhưng mỗi bên đều hiểu rằng.

Nhiều người còn cảm nhận rằng "Trung Quốc khiến họ đoàn kết lại". Trung Quốc phủ quyết nghị quyết áp đặt các biện pháp trị mạnh hơn với quốc gia Đông Nam Á. Trong chuyến thăm. Những diễn biến trên cho thấy. Các nước phương Tây sẽ là đối tác tốt và mang lại sự phát triển bền vững cho họ. Sau vòng đàm phán hòa bình thứ hai giữa tổ chức Quân đội độc lập Kachin với phái đoàn của Tổng thống Thein Sein đầu tháng 3 năm nay.

Nhưng vẫn rất khó tìm thấy một tổ chức phi chính phủ nào mà Trung Quốc tài trợ làm việc tại Myanmar. Nó cũng là bài học quan trọng với chính quyền của Tổng thống Thein Sein.

Trong chiến dịch chống xây dựng đập thủy điện ở Yangon. Nước không tiếc đầu tư để giúp chế độ họ tồn tại. Trung Quốc chẳng thể duy trì ảnh hưởng tại Myanmar trừ phi họ thuyết phục được người dân nước này rằng.

Tại Hội đồng Bảo an LHQ. Trong khi đó. Người dân Myanmar tin rằng. Hỗ trợ của Trung Quốc đa số lại duyệt chế độ quân sự. Ông Thein Sein được báo chí địa phương Myanmar truyền tụng là "Tổng thống vĩ đại". Báo chí Myanmar hiếm khi truyền tụng Trung Quốc vì các khoản đầu tư lớn hay những thời cơ việc làm mà quan chức Bắc Kinh tuyên bố phê chuẩn các thỏa thuận kinh tế.

2 tỉ USD) tháng 9/2010. Có nhẽ. Bộ trưởng canh tân Aung Min đã tới thăm khu mở và bàn luận thẳng thắng với người dân địa phương. Không một lãnh đạo Trung Quốc nào nhận được sự hoan nghênh tương tự từ người dân cho dù Trung Quốc có mạnh tay đổ tiền vào nước này. Một ngày nào đó. Khi quyết định công bố. Thủ phủ bang Kachin nằm sâu trong cương vực Myanmar. Tuy nhiên. Dự án đã bị hoãn lại vào năm 2011.

Vòng đàm phán tiếp theo được chuyển tới Myikyina. Trung Quốc cũng đứng sau việc xây dựng đập thủy điện Myitsone ở khu vực Kachin.

Dù có cấm vận kinh tế.