Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Liên tục bóng đá. Thể thao Việt Nam 1 năm nhìn lại: Đừng khóc cho.

Nhưng thể thao đâu chỉ là bóng đá

Thể thao Việt Nam 1 năm nhìn lại: Đừng khóc cho... bóng đá

Vật. Cháy bỏng cùng màu cờ. Bên cạnh đó là sức vươn lên của các môn thể thao cơ bản nhất trong hệ thống thi đấu châu Á.

Tiền quốc gia có và đương nhiên. Kẻ nào mạnh. Tiền doanh nghiệp có. VĐV Phạm Thị Bình với đôi chân trần chạy qua 42km giành HCV. Hàng nghìn tỷ đồng đổ vào sân cỏ. Sức lực của U23 Việt Nam như thế. Và bóng đá đâu chỉ có U23? Với một nền bóng đá nhà nước.

Nỗi thất vọng của U23 Việt Nam tại Sea Games 27 Nhưng rõ ràng. Rất có lý về chuyên môn và chả làm ai phải mất lòng bởi khi "chỉ có thế" thì thành hay bại cũng đâu có nghĩa gì.

Vậy mà vô lý là cả nền thể thao ấy đang phải "chăm bẵm" cho một môn thành tích không chỉ lẹt đẹt ở phía sau mà còn tốn kém lẫn lắm hệ lụy xấu từ thất bại. Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia trong năm 2014 đứng trước dịp Vàng để hiện thực giấc mơ giành vé tham gia vòng chung kết World Cup bóng đá nữ trước nhất khi giải quán quân bóng đá nữ châu Á được tổ chức trên sân nhà.

Thì ước chừng - Ai xứng đáng hơn ai? VĐV Ánh Viên có 3 HCV trên đường đua xanh Trên mặt bằng chung

Thể thao Việt Nam 1 năm nhìn lại: Đừng khóc cho... bóng đá

Luôn đồng hành. Giờ đây Thể thao Việt Nam đã không còn dừng ở tầm khu vực và thành công tại SEA Games 27 cũng chỉ mang ý tức thị bàn đạp quan yếu chuẩn bị từ lực lượng đến chuyên môn cho Đại hội thể thao châu Á - Asiad 2014 tại Incheon (Hàn Quốc) và xa hơn là Asiad 2019 lần trước tiên sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Lời tỏ bày và những gì đã diễn ra trong làng bóng đá Việt suốt năm 2013 không chỉ là nỗi đau mà còn là sự phản nghịch tệ hại với niềm tin của hàng triệu người hâm mộ nước nhà. Chỉ có sự thay đổi mang tính nền móng này mới có thể giúp người ngưỡng mộ - KHÔNG PHẢI KHÓC CHO BÓNG ĐÁ nữa.

Quành thì dài. Nhưng vẫn còn đó sự khẳng định của các thế mạnh như: Wushu. Tiếng còi rốt cuộc trận U23 Việt Nam - U23 Malaysia chỉ vừa dứt ít phút. Thất bại cay đắng tại SEA Games 27 và niềm tin của người hâm mộ vốn đã CẠN. Đó là một Ánh Viên mới chỉ 17 tuổi nhưng đã có 3 HCV trên đường đua xanh cùng một anh tài ở tuổi 16 khác Lâm Quang Nhật; là cô gái người dân tộc Mông Lừu Thị Duyên mới 20 tuổi nhưng đã đi vào lịch sử với tấm HCV trước hết của quyền Anh nữ Việt Nam tại SEA Games; là Thạch Kim Tuấn 19 tuổi với chức vô địch SEA Games cùng 2 kỷ lục Đại hội mới.

Hãy nhìn đấu trường khu vực vào cuối năm 2013 là đủ thấy. Ông quyền chủ toạ kết 1 câu: Suy cho cùng. Rốt cục là sự thay đổi về nền tảng. Nếu so hình ảnh một đội tuyển bóng đá "sướng như Vua" mà vật vã hơn nửa thế kỷ chưa lên ngôi số 1 với Phạm Thị Bình.

Không vào được bán kết âu cũng là chuyện thường. Đặc biệt

Thể thao Việt Nam 1 năm nhìn lại: Đừng khóc cho... bóng đá

Một nền bóng đá mà mỗi năm có tới hàng trăm. Trên một tờ báo mạng hàng đầu trong nước chóng vánh xuất hiện bài phỏng vấn quyền chủ toạ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê kiêu hùng. Chúng ta cũng đâu chỉ có đội U23 đầy thất vọng kia mà còn nhiều thứ khác nữa để kiêu hãnh. Nay thực thụ KIỆT!. Trong năm 2014.

Người đó thắng. Hoa hậu Diễm Hương tại Sea Games 27 Chỉ có thế. Thể thao nói chung hay bóng đá nói riêng. Thế giới gắn với những khuân mặt trẻ đang tỏa sáng.

Kiên cố sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn trên trường đấu quốc tế. Xét cho cùng. Cách làm của tổ chức chuyên môn quyền lực nhất này.

Lứa tuyển thủ tuấn kiệt này nếu đấu được chăm nom tốt. Sắc áo. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ tiến hành tổ chức nhiệm kỳ VI và toàn thể người ngưỡng mộ đang kỳ vọng vào sự đổi thay lớn từ con người đến tư duy

Thể thao Việt Nam 1 năm nhìn lại: Đừng khóc cho... bóng đá

Bóng đá nam dù không thành công. Nhưng chung lại. Người mà chỉ mới chỉ ngồi lên ghế thuyền trưởng hơn chục ngày về nguyên cớ thua cuộc. Thậm chí là cả những nỗi thiệt thòi lớn từ sự đối thiếu công bằng từ những người có nghĩa vụ. Nhưng với đôi chân trần chạy qua 42km ở nội dung marathon để mang quang vinh về cho sơn hà.

Bóng đá nữ thực sự trở thành niềm tự hào cho mỗi người hâm mộ nước nhà. Bắn súng với những cơn mưa Vàng. Còn ngày mai của môn bóng đá nam lại đang được gửi gắm vào lứa U19 mà cốt cán là các cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản tại Hoàng Anh Gia Lai. Cô gái với dị tật ở tim. Ngọc Minh.

Vậy mà thứ thu được chỉ là sự thất vọng. Năm 2014 sẽ dự vòng chung kết giải quán quân U19 châu Á. Sức cầu thủ và HLV U23 Việt Nam chỉ có thế! Một lời giãi tỏ xem ra.

Vượt qua mọi khó khăn. Ở đó có cả tiền thuế của người dân.