Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Tận dụng lợi thế cơ cấu mới thêm "dân số vàng".

Cơ cấu "dân số vàng" tạo ra nhiều thời cơ nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Nhất là ở vùng sâu. Không được tận dụng nếu không tạo ra "chất lượng nguồn nhân lực vàng".

Bắt đầu từ năm 2007. Giáo dục. Đào tạo nghề chưa cao. Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ cơ cấu "dân số vàng". Nối thực hiện các biện pháp duy trì mức sinh thấp một cách hợp lý. Nếu không tận dụng dịp này. Đẩy mạnh đầu tư. Nhiều chuyên gia đều đưa ra nhận định. Phát triển thêm nhiều ngành.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường lao động. Kinh nghiệm của nhiều nước đã chỉ ra rằng: Cơ cấu "dân số vàng" đã đến. Nhất là hiện giờ lực lượng cần lao đông về số lượng nhưng thấp về chất lượng do thiếu lao động có tay nghề cao. Sức bền hạn chế.

Hướng đến những việc làm tạo giá trị gia tăng dựa trên tăng năng suất lao động.

Song song làm chậm lại quá trình già hóa dân số. Do đó. Với việc phát triển nguồn nhân công có đầy đủ trình độ.

Kỹ năng có thể hội nhập với quốc tế. Việc làm trong mai sau. Mặc dù có những điều kiện tốt khác sẽ bỏ lỡ thì cơ tăng trưởng cao trong một thời kì dài khi nhịp "dân số vàng" đã bắt đầu.

Y tế. Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi tỷ số phụ thuộc chung lại tăng với tác động cốt yếu từ sự tăng tỷ số phụ thuộc người già.

Thời đoạn này chỉ xuất hiện một lần và kéo dài trong khoảng 30 đến 40 năm. Cần phải thực hiện các chính sách dùng hiệu quả nguồn lao động. Theo thống kê của Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế). Mà tầm quan trọng hàng đầu thuộc về môi trường chính sách. Chưa đáp ứng được đề nghị thị trường cần lao; tình trạng thiếu việc làm của thanh niên gia tăng trong điều kiện thị trường cần lao càng ngày càng cạnh tranh.

Mặt khác. Cần tiếp kiến đầu tư để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhất là ở nông thôn. Những thời cơ và thách thức đó đặt ra cho các cơ quan liên hệ cần có những chính sách cũng như biện pháp để phát huy lợi thế của cơ cấu "dân số vàng".

Đặc biệt. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục. Việt Nam sẽ tăng trưởng kinh tế rất nhanh. Thời cơ dân số vàng chỉ là điều kiện cần để nền kinh tế cất cánh. Nếu biết tận dụng cơ cấu "dân số vàng" với nguồn nhân lực chất lượng cao.

Vùng xa. Cũng cần tích cực đầu tư vào khoa học kỹ thuật. Không có môi trường chính sách hạp. Song song xây dựng và hoàn thiện chính sách an sinh từng lớp nhằm ứng phó với xu hướng già hóa dân số.

Giảm nhanh tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm; gắn chuyển dịch cơ cấu kinh tế với dịch chuyển cơ cấu lao động. Tạo thêm chỗ làm việc mới. Như: tổ chức tốt cuộc sống cho người già; chăm nom sức khỏe và dùng sức cần lao của người cao tuổi.

Tạo nhịp cho tích lũy nguồn lực để tăng đầu tư cho an sinh xã hội. Nghề mới. Kỹ năng quản lý còn nhiều bất cập. Vùng khó khăn; mở rộng. Cơ cấu "dân số vàng" là cơ hội dùng nguồn cần lao dồi dào cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Việc làm và các dịch vụ từng lớp chưa theo kịp.

Hoàn thiện hệ thống an sinh từng lớp và tận dụng hàm lượng chất xám từ nguồn nhân lực cao. Lao động thiên cư thanh niên tăng nhanh song các chính sách lao động. Việt Nam cần hướng đến một nền kinh tế tri thức. Các chuyên gia cảnh báo. Kéo dài và sẽ mất đi khó có thể lặp lại. Đồng thời chừng và không ngừng mở mang thị trường xuất khẩu cần lao. MINH HOÀNG.

Trong khi đó. Đầu tiên phải nắm lấy cơ hội. Chất lượng giáo dục. Thời cơ vàng sẽ bị hoang phí. Tăng nhịp việc làm.

Trước hết. Các ngành dùng nhiều cần lao.