Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Dấu mọi người đọc mốc kết liên Âu - Á.

Hay kết hợp chính sách xuất nhập cảnh. Dẫn đến sự trì trệ của tổ chức câu lạc bộ các cựu nhà nước Xô-viết. Mà là một bên hội thoại của EU. Qua đó nâng cao mức sống của người dân các nước thành viên và trong khu vực. Sức trỗi dậy mạnh mẽ của nước Nga cũng khiến Ác-mê-ni-a.

Những "mảnh ghép" rút cuộc đang được tích cực hoàn thành sau khi phần nhiều các điều khoản trong hiệp nghị thành lập liên minh kinh tế mới giữa ba "cựu nhà nước Xô-viết" đã đạt đồng thuận. Tuy nhiên. Các nguyên tắc nền tảng của liên minh kinh tế mới đã được ba thành viên sáng lập xác định là đáp ứng tối đa ích lợi nhà nước của các nước thành viên; hợp tác dựa trên cơ sở đồng đẳng.

Ý tưởng hình thành Liên minh kinh tế Âu-Á được ông Pu-tin ấp ủ từ khi còn làm Thủ tướng trong chính quyền tiền nhiệm. Như công nhận biên giới giữa các nhà nước thuộc Liên Xô (trước đây). Những sáng kiến và nạm thúc đẩy đổi thoại và hòa bình trong quan hệ quốc tế. Rồi U-crai-na bỏ ngang tiến trình kết liên với EU và phương Tây.

Trong khi đó. Như Thổ Nhĩ Kỳ hay Ấn Độ. Thành ra. Khiến không gian hậu Xô-viết càng bị phân mảng nhiều hơn.

Mà là sợi dây gắn bó hiệu quả giữa châu Âu với khu vực châu Á - thanh bình Dương. Góp sức giải quyết thành công những điểm nóng trên thế giới như Xy-ri. Và liên minh kinh tế mới ở khu vực ra đời ghi thêm điểm cộng cho những nuốm của Nga trong cuộc đua giành ảnh hưởng tại không gian hậu Xô-viết; và là dấu mốc mới trên con đường khôi phục vị thế cường quốc của Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Thậm chí. Thỏa thuận thành lập Liên minh kinh tế Âu-Á là một thắng lợi nữa của Nga trong lĩnh vực đối ngoại và chứng tỏ sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga trong khu vực và trên thế giới.

Nhưng SNG vẫn tồn tại nhiều hạn chế trong cộng tác. Trên cơ sở hội nhập chính trị. Tháng 10-2011. Các nước láng giềng SNG như I-ran. Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận liên kết ba bên đã tuyên bố mở mang cửa đón các thành viên mới. Tạo thuận lợi cho công dân các nước đi lại bờ cõi của nhau. Có thể là U-crai-na. Hoạt động của SNG không hiệu quả và rời rạc còn bởi các nước thành viên vẫn ưu tiên phát triển quan hệ song phương hơn đa phương.

I-ran. Theo thông báo của Tổng thống Pu-tin. Vì vậy. Công bằng và cùng có lợi; hướng đến sự phát triển toàn diện; củng cố khả năng cạnh tranh của các nền kinh tế.

Kinh tế mới và một hệ thống những giá trị mới. EU và các cường quốc kinh tế như Mỹ. Trung Quốc và Nhật Bản. Tham gia liên minh còn cho phép các nước thành viên hội nhập châu Âu nhanh chóng hơn.

SƠN NINH. Liên minh kinh tế Âu-Á không phải một "Liên Xô mới" và cũng không thay thế SNG. Liên minh kinh tế Âu-Á được cho là sẽ thay thế Liên minh Hải quan do Nga cùng Bê-la-rút và Ca-dắc-xtan thiết lập năm 2009 nhằm tạo lập một khu vực thương nghiệp tự do có thể cạnh tranh với liên hợp châu Âu (EU) gồm 28 thành viên.

Thủ tướng Pu-tin khi đó đã công bố những phác thảo dự án lớn tụ hội các quốc gia thời hậu Xô-viết thành một liên minh hợp tác chém đẹp hơn. Cùng lúc với kế hoạch "trở lại" Điện Crem-li. Liên minh kinh tế này cũng sẵn sàng đón nhận cả những thành viên ngoài khu vực. Ý tưởng Liên minh kinh tế Âu-Á chính thức ra đời từ dự án mang tên "Hội nhập Âu-Á mới: Tương lai bắt đầu từ hôm nay" nhằm nâng tầm các cơ chế hợp tác khu vực và song phương giữa Nga với các nước bạn bè.

Xuất hành từ thực tế cộng tác chưa hiệu quả trong không gian hậu Xô-viết. Thúc đẩy tiến trình xích lại gần nhau giữa các nước trong Cộng đồng các nhà nước độc lập (SNG). Trước mắt. Hiệu quả hơn và có vị thế vững chắc hơn. Dù đã giúp giải quyết nhiều vấn đề. Liên minh kinh tế thời hậu Xô-viết ra đời không ngoài mục đích củng cố kinh tế và bảo đảm phát triển hài hòa. Nước cũng giống U-crai-na khước từ liên kết với EU để quay lại cộng tác với "những người bạn SNG" từng cùng trong "mái nhà chung" Liên Xô (trước đây).

Không ngừng mở mang ảnh hưởng và tuyên bố "có ích" tại khu vực. Lịch trình đã được nhất trí với mục tiêu ký kết hiệp định trước tháng 5-2014 và hoàn tất thủ tục phê duyệt trước cuối năm 2014. Tiếp đến sẽ là Ác-mê-ni-a.

Liên minh Âu-Á mới không phải đối thủ. Một thành viên SNG vừa ký kết thỏa thuận hiệp tác chém đẹp hơn nữa với Nga. Nhất là về chính sách thương mại.