Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nguy hiểm chực phương pháp chờ!.

Việc người dân tự tiện mắc điện không an toàn, không đảm bảo an toàn lưới điện cũng là một trong những nguyên cớ chính trong các vụ việc bị điện giật chết rất thương tâm trên địa bàn tỉnh thành, huyện trong thời gian qua

Nguy hiểm chực chờ!

Dân   Vừa qua, hàng chục hộ dân tại xã Vạn Phúc, huyện Thường Tín, Hà Nội đã phản ảnh và kiến nghị về việc đường dây trung thế 35kV lắp đặt tại đây vi phạm nghiêm trọng khoảng cách an toàn lưới điện.

Trước ngày 30/9 cam kết là sẽ phóng thích được đường dây đang đi qua thôn 3, gây nhiều hiểm cho người dân. Đường điện và trạm điện sát cạnh khu dân cư là căn nguyên gây ra nhiều hệ lụy.

Ông Lã Văn Quý Đường - người cùng thôn cho PV biết: Đường dây trung thế này cũng đi ngang qua nhà tôi. Khi đó chúng tôi phải đưa các cháu về nhà ngoại hết, không dám cho ở đây vì không biết tai họa xảy đến lúc nào. Theo lời lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nội thì trong nhiều năm qua, công ty đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền dùng điện an toàn cho người dân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm HLATLĐ, trộm nghĩ, ngoài sự cầm của ngành điện, rất cần sự phối hợp của chính quyền địa phương các cấp và sự hợp tác của người dân mới có thể đạt kết quả cao.

Hiện trạng không ít các trạm biến áp, hạ áp lọt thỏm giữa khu dân cư, sát cạnh các trạm xăng, dài, bệnh viện đã đe dọa nghiêm trọng hố tiêu an toàn lưới điện (HLATLĐ), gây ra không ít các sự cố cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và của.

Người dân phải nâng cao bổn phận   Về một mặt khác thì HLATLĐ hiện nay cũng bị chính người dân gây mất an toàn. Mà hàng chục ngôi nhà như thế. Giăng lưới điện bẫy. Nạn nhân gần đây nhất là anh Nguyễn Minh Hiển, thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thường Tín, Hà Nội tử vong do bị phóng điện khi đang sửa nhà.

Không phải một. Làm việc với bên Công ty CPCK&XD thì người ta bảo không có kinh phí di dời. Mà hàng chục ngôi nhà như thế. Mỗi khi mưa gió thường có những tiếng kêu rít rè rè nghe rất sợ, dây điện lắc la lắc lư. Và cũng chính thành ra, tại đây xảy ra không ít vụ việc người dân bị điện giật. Và cũng chính do vậy, tại đây xảy ra không ít vụ việc người dân bị điện giật.

Tuy nhiên, tai nạn điện trong dân nhìn chung vẫn còn nhiều tiềm ẩn và tăng qua thống kê hàng năm, bởi nhiều vụ tai nạn điện xảy ra do sự bất cẩn của người dân. Suốt một thời gian dài, người dân đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan chức năng bố trí lại đường dây điện, bảo đảm khoảng cách an toàn. Đến ngày 28 thì chuyển trạm biến áp của Công ty CPCK&XD Thăng Long về gần chỗ cấp điện mới. Theo PV ghi nhận tại hiện trường thì đường dây điện trung thế 35kV nằm ngay sát trên nóc nhà dân (cách chưa đầy 2m).

Trước tốc độ thành thị hóa chóng vánh từ thành phố đến nông thôn khiến cho cơ sở hạ tầng về đường lưới điện không bắt kịp. Theo tìm hiểu của PV, đường điện 35kV này không phục vụ người dân thôn 3, mà là tài sản thuộc quyền sử dựng của Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng (CPCK&XD) số 10 Thăng Long.

Không ai không biết nỗi hiểm chết người từ điện, nhưng cũng không ít trường hợp chết một cách oan vì nó. Không ít các hộ dân sống gần HLATLĐ không chấp hành các quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, không lường trước tai nạn điện nghiêm trọng có thể xảy ra nên đã tự tiện dựng ăngten, dựng cột cờ, đốn cây, xây dựng, cơi nới các công trình hoặc bất cẩn trong sử dụng điện đã gây ra những vụ chập nổ điện gây mất điện khu vực rộng, bản thân tính mạng bị đe dọa.

Giải phóng tuyến dây đang vi phạm. Tuy nhiên cũng không ít các trạm biến áp, hạ áp được "nhà điện" áp sát khu dân cư đe dọa trực tiếp tính mạng người dân. Chết đột ngột thì đã đành, thấy nguy cơ chết, có thể phòng tránh mà vẫn chết thì đúng là vừa đáng thương, lại vừa đáng trách.

Ông Chử Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc, huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết: Chúng tôi đã liên tục có công văn kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền nhưng không có phúc âm.

Đây cũng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bất cập trong việc bố trí các trạm biến áp, hạ áp của ngành điện khi kéo điện qua các khu dân sinh. Đến nay đã có gần chục vụ tai nạn do hiện tượng phóng điện gây nên khiến người dân khôn cùng hoang mang.

Khi đó chúng tôi phải đưa các cháu về nhà ngoại hết, không dám cho ở đây vì không biết tai họa xảy đến lúc nào. Giăng lưới điện bẫy. Với lý do không có kinh phí, Công ty CPCK&XD số 10 Thăng Long đã không thực hành theo các phương án đã được ngành điện đưa ra.

Đến thời điểm này, để nhanh chóng giải quyết bức xúc cho người dân, ngành điện Hà Nội đã phải có phương án đấu nối điện vào đường dây mới, tạo điều kiện tiện lợi cho Công ty CPCK&XD số 10 Thăng Long Theo Công ty điện lực Thường Tín, Hà Nội, với phương án đã được duyệt y thì đến ngày 25/9 sẽ hoàn thành đường điện mới, cấp cho 170 hộ dân tại nhánh 204.

Nạn nhân gần đây nhất là anh Nguyễn Minh Hiển, thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thường Tín, Hà Nội tử vong do bị phóng điện khi đang sửa nhà.

Ông Lã Văn Quý Đường - người cùng thôn cho PV biết: Đường dây trung thế này cũng đi ngang qua nhà tôi. Đến nay đã có gần chục vụ tai nạn do hiện tượng phóng điện gây nên khiến người dân hết sức hoang mang.

Không phải một. Nhưng chưa một lần được hồi âm. Mỗi khi mưa gió thường có những tiếng kêu rít rè rè nghe rất sợ, dây điện lắc la lắc lư.

Bài, ảnh:   Văn Hậu. Theo PV ghi nhận tại hiện trường thì đường dây điện trung thế 35kV nằm ngay sát trên nóc nhà dân (cách chưa đầy 2m). Chức năng của xã thì cũng chỉ làm được đến vậy. Dân   Vừa qua, hàng chục hộ dân tại xã Vạn Phúc, huyện Thường Tín, Hà Nội đã phản ánh và kiến nghị về việc đường dây trung thế 35kV lắp đặt tại đây vi phạm nghiêm trọng khoảng cách an toàn lưới điện.