Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Cách làm Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9/2013.

Dù rằng biến động của cả 2 chỉ số chung trong tuổi này là không đáng kể nhưng mức độ phân hóa thị trường đang trở nên rõ ràng hơn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9/2013

Thông báo về KQKD Q. CTCK   tích cực   Trung lập   tiêu cực   BSC   X   BVSC   X   PSI   X   FPTS   X   MBKE   X   DAS   X   Quá trình phân hóa sẽ sớm diễn ra trong tuần tới   (Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)  Không như dự đoán tuần trước về khả năng khối lượng giao tiếp có thể giảm trở lại khi các ETFs hoàn tất xong cơ cấu danh mục quý III.

Thiên hướng thị trường trong trung hạn vẫn đang là đi ngang   (Công ty chứng khoán FPT - FPTS)  Theo FPTS thì động lực để xúc tiến kỳ vọng nhà đầu tư trong vài phiên gần đây xuất phát từ những dự báo lạc quan về kết quả kinh dinh của một số doanh nghiệp trong quý 3/2013, và khả năng những kỳ vọng này sẽ kéo sang cả những phiên giao tiếp đầu tháng 10.

Các mã cổ phiếu mang tính thị trường cao và đã sụt giảm mạnh trong nhịp trước, tiêu biểu là các mã ngành bất động sản hạng trung, thép.

Chọn lọc cổ phiếu dự định có kết quả kinh dinh tốt, hạn chế qua đuổi các cổ phiếu tăng nóng là chọn lọc được đề xuất trong tuần tới. 3 sẽ là nguyên tố quyết định diễn biến và thiên hướng giá các CP trong tuổi tới khi thị trường đang thiếu vắng các thông báo vĩ mô tương trợ bây giờ.

Xu hướng tăng sẽ trở lại   (Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á - DAS)  Vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy diễn biến thị trường sẽ trở thành xấu đi khi thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức lạc quan.

Khối NĐTNN đang quay trở lại mua ròng trong vài phiên gần đây cũng đang là nguyên tố tương trợ đáng kể. Nhưng cũng phải nhắc lại là những nhân tố hăng hái đủ mạnh từ vĩ mô để làm cơ sở cho một chu kỳ tăng giá mới vẫn chưa xuất hiện và rủi ro điều chỉnh vẫn còn do thiên hướng thị trường trong trung hạn vẫn đang là đi ngang.

Trong bối cảnh đó, quá trình phân hóa sẽ sớm diễn ra trong tuần tới. Có thể sẽ có một làn sóng phân hóa lại cổ phiếu   (CTCP Chứng khoán Dầu khí - PSI)  Trong tuần qua, mức độ biến động của thị trường cốt yếu nhờ vào nhóm vốn hóa lớn, trong khi đó thì độ rộng bình quân của thị trường luôn duy trì ở mức cao nhờ sóng phục hồi kĩ thuật trên nhóm cổ phiếu giảm giá mạnh trong tuổi mới rồi, đa phần trong số đó có yếu tố cơ bản ở mức dưới nhàng nhàng đến tiêu cực.

Hoạt động mua mạnh của khối nội có nhẽ bắt nguồn từ hoạt động đón đầu kết quả kinh dinh quý III và các thông báo đang là chủ đề nóng như mở room và TPP. Diễn biến thị trường có thể cân bằng hơn   (Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)  Khác với tuần trước, diễn biến thị trường bị chi phối khá nhiều bởi hoạt động mua bán của khối ngoại tại thời khắc tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETFs, bước sang tuần này diễn biến của cả hai chỉ số lại được quyết định cốt tử bởi sự dự của dòng vốn đầu cơ trong nước.

Các nhà đầu tư nên tiếp giữ tỷ trọng cổ phiếu cao để tận dụng chiều hướng tăng. Về mặt kỹ thuật, nếu thị trường không quay đầu sụt giảm quá thụ động mà nối điều chỉnh giằng co dưới 1% trong các phiên đầu tuần tới, khuynh hướng tăng điểm của hai chỉ số vẫn được bảo lưu. Trạng thái này có khả năng khiến thị trường xuất hiện các phiên giảm điểm xen kẽ, nhưng xu hướng tăng sẽ tiếp được duy trì với tốc độ tăng chậm và vững bền.

Tuy nhiên PSI khuyến nghị nhà đầu tư nên giao hội ưu tiên cổ phiếu trên sàn HSX với chiến lược đầu tư trung – dài hạn. Thị trường vẫn nằm trong chiều hướng tăng giá   (Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Maybank Kim Eng - MBKE)  MBKE cho rằng thị trường vẫn nằm trong chiều hướng tăng giá.

Khối lượng giao tế tuần này vẫn duy trì ở mức cao, do sự trở lại của khối nhà đầu tư trong nước. FPTS giữ quan điểm nên duy trì sự cẩn trọng cố định và chờ những tín hiệu mới, tuy nhiên đối với những nhà đầu tư lướt sóng có thể tham dự thị trường tại những thời khắc điều chỉnh giảm, tránh trường hợp mua đuổi giá cao và ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có kỳ vọng những tháng cuối năm khi mà sự phân hóa đang diễn ra khá mạnh.

Do đó, DAS kỳ vọng đợt điều chỉnh sẽ sớm kết thúc và thiên hướng tăng sẽ trở lại vào đầu tuần giao dịch tiếp theo. Đóng vai trò dẫn dắt đà bình phục của thị trường trong khi nhóm bluechips mang tính căn bản lại diễn biến khá chậm chạp.

Trong bối cảnh tương đối bão hòa về mặt thông báo vĩ mô thì nhịp bình phục này giúp diễn biến thị trường thăng bằng hơn và mang lại nhịp lướt sóng cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

BVSC cho rằng, diễn biến này chưa tạo một nền móng cho một sóng tăng trưởng chắc chắn trong trung hạn nhưng vẫn để ngỏ cơ hội cho một sóng phục hồi ngắn hạn khi có khá nhiều các mã cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã sụt giảm khá sâu và tạo nên sức quyến rũ đối với dòng tiền đầu cơ.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Đây là điểm tích cực sau gần 1 tháng giao du khá cầm chừng. Hiện tượng test vùng phản kháng đang diễn ra trên diện rộng và dòng tiền vẫn biểu lộ sức cầu bền bỉ tại vùng giá hiện nay ở đa phần các CP trên TT.

Rạng đông - NDH. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. Mức giá trung bình kể từ tháng 3 trở lại đây là khoảng 500 điểm, việc tiến gần sát mức điểm này đồng nghĩa với khả năng tăng điểm nữa là không nhiều.

Trong kịch bản đó, các nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục và có thể thực hành trading quay vòng thêm một tỷ lệ ứng theo chiều mua trước bán sau. PSI đã nâng dự báo của VN-Index lên mức 475 – 500 điểm trong ngắn hạn và vùng 58 – 61 điểm với HNX-Index.

PSI cho rằng có thể sẽ có một làn sóng phân hóa lại cổ phiếu, trong đó dòng tiền từ các cổ phiếu kém về mặt cơ bản sẽ bị rút dần ra và phân bổ lại vào nhóm cổ phiếu căn bản hăng hái (phần lớn vẫn nằm trong VN30) cho kì vọng về cuối năm.