Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Còn nhiều “nút thắt“ sáng tạo trong cấp sổ đỏ.

Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng, cách làm này chưa hẳn đã hay đối với Hà Nội

Còn nhiều “nút thắt“ trong cấp sổ đỏ

Hậu câu chuyện khước từ nhận GCN  Mặc dù các địa phương tụ tập rất cao cho việc chỉ đạo thực hiện cấp GCN nhưng tiến độ tại một số địa phương còn chậm.

Như vậy, “trong thời gian tới, cần nỗ lực, nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng chỉ tiêu đặt ra” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh. 000 căn hộ gồm cả thấp và cao tầng - PV), sau khi có Thông báo 327 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, chúng tôi Thông báo toàn bộ các chủ đầu tư kê khai.

Vấn đề quan yếu đối với các dự án nhà ở tại Hà Nội là sự phối hợp của chủ đầu tư. Trước thực trạng trên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) Lê Văn Lịch cho hay, Bộ TN&MT đã vắng Chính phủ và Bộ Tài chính, hiện Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì để sửa đổi Nghị định 120/2010/NĐ-CP, trong đó sẽ điều chỉnh quy định thu tiền sử dụng đất và chậm nộp tiền sử dụng đất bị xử phạt.

Thời kì qua, Bộ TN&MT đã kết hợp với Bộ Tài chính kiểm tra lại các quy định liên can đến thực hành bổn phận tài chính của người dùng đất và cũng đã sửa đổi rất nhiều văn bản quy định xoay quanh vấn đề này, trong đó có vấn đề thu lệ phí trước bạ của người sử dụng đất, đã sửa đổi ban hành Nghị định 45/2011/NĐ-CP, trong đó giảm mức thu lệ phí trước bạ từ 1% xuống 0,5% và miễn thu cho nhiều đối tượng, nhất là cấp GCN đối với đất nông nghiệp, các hộ chính sách, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Cho đến nay chúng tôi nhận được sự kết hợp, can dự của khoảng 110 doanh nghiệp, số chủ đầu tư nộp hồ sơ rất ít - ông Nghĩa thông tin và cho biết thêm - Chúng tôi có thể tiếp nhận hồ sơ lẻ không cần ưng chuẩn chủ đầu tư, tức là đối với các trường hợp người dân mua nhà ở các dự án phát triển nhà ở có thể nộp hồ sơ trực tiếp”.

Đặc biệt đã diễn ra câu chuyện hàng nghìn hộ gia đình ở TP. Về đất ở nông thôn: đã cấp đạt 85,5%, còn 27 tỉnh đạt dưới 85%. Tuy nhiên, quyết nghị 30 và Chỉ thị 05 nêu rõ, trong năm 2013 việc cấp sổ đỏ phải đạt 95% trở lên đối với trường hợp đủ điều kiện; đạt 85% diện tích sử dụng trở lên đối với các loại đất chính. Đây là thông báo được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến xung quanh tiến độ cấp sổ đỏ do Cổng thông báo điện tử Chính phủ tổ chức ngày 27/9.

Ông Nghĩa khẳng định việc tổ chức giao kèo thêm với các cán bộ địa chính để xử lý các vướng mắc, cấp giấy các dự án nhà ở đối với Hà Nội là không hợp. Về đất ở thị thành, tỷ lệ cấp đạt 81,1%, còn 29 tỉnh đạt dưới 85%. “Hiện giờ trên địa bàn có 223 dự án phát triển nhà ở (ứng với khoảng 220. Một trong những “điểm sáng” trong công tác cấp GCN là huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Với nhiều cách làm hay như mạnh bạo trích ngân sách để giao kèo thêm cán bộ địa chính; cán bộ cấp huyện về tận xã, thôn để làm thủ tục cho dân; cán bộ thuế đến tận hộ gia đình để thu thuế, huyện này đã căn bản cấp xong GCN lần đầu đạt gần 100%. Theo đề đạt của các địa phương, một trong những căn do là liên hệ tới thực hành trách nhiệm địa chính.

Do đó, phải có sự quyết tâm cao và chỉ đạo quyết liệt mới hoàn thành chỉ tiêu đặt ra cũng như cần thực hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng là địa phương nào không hoàn thành thì phải coi xét trong việc bình xét thi đua hàng năm và “ngay cả Bộ TN&MT chỉ đạo không quyết liệt, không hoàn thành nhiệm vụ thì lãnh đạo Bộ cũng phải chịu nghĩa vụ trước Thủ tướng”.

Tuy nhiên, mức thu hiện tại là 0,5% mà như các địa phương đề đạt, đối với bà con nông dân ở nông thôn thì việc phải nộp từ 3 - 10 triệu đồng vẫn là cao.

Ông Hiển san sẻ, từ nay đến cuối năm, thời gian còn rất ít, trong khi những trường hợp còn lại hiện nay là khôn cùng phức tạp cả về nguồn cội sử dụng đất, không có giấy má, một số trường hợp người sử dụng đất vi phạm, chủ đầu tư cũng vi phạm.

Tọa đàm trực tuyến xung quanh tiến độ cấp sổ đỏ do Cổng thông báo điện tử Chính phủ tổ chức ngày 27/9  Kinh nghiệm hay nhưng khó nhân rộng  Bộ Tài nguyên và Môi trưởng (TN&MT) cho biết, đến nay cả nước đã cấp được 36,5 triệu GCN với tổng diện tích 20,36 triệu hécta, đạt 84,1% diện tích cần cấp GCN của cả nước.

HCM và một số địa phương xin trả lại hồ sơ và chối từ nhận GCN do tiền sử dụng đất phải đóng quá lớn, cùng khoản lãi phạt chậm nộp lên tới 18% năm. Tuy nhiên, đã gần hết năm 2013, tỷ lệ này mới là 84,1% diện tích cần cấp GCN của cả nước. Nhưng Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.

Ông Nghĩa giảng giải, ở khu nông thôn thì Hà Nội cơ bản hoàn tất, còn vướng mắc nhiều lại tụ hội vào các khu dân cư, nhà ở.

Tại nhiều địa phương, còn tồn đọng số lượng khá lớn GCN đã ký nhưng chưa trao được cho người dân. Hoàng Thư.