Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Mới nhất Hồng ngâm Trung Quốc ngậm hóa chất đội lốt hàng Việt Nam.

Điều này không giống như quảng cáo của người bán hàng là để được cả tuần cũng không sao! Nếu để được cả tuần thì chứng tỏ quả hồng đó đã được phun quá nhiều chất bảo quản”

Hồng ngâm Trung Quốc ngậm hóa chất đội lốt hàng Việt Nam

Năm nay thị trường còn xuất hiện một loại hồng vàng đậm rất đẹp của Trung Quốc, giá bán tương tự như hồng đỏ loại 1. Một vốn bốn lời  Chị T (dân buôn hoa quả dạo lâu năm) cho biết: “Mùa này là mùa hồng, na, bưởi, nhiều loại lắm.

Người tiêu dùng do lầm tưởng là hàng Việt, nên đã mua hàng với giá cao hơn mà không hề hay biết. Xe tải vừa đỗ, các tiểu thương đã thoăn thoắt bóc hết nhãn mác Trung Quốc ghi trên các thùng để chuyển sang thùng mới, hoàn tất một quy trình từ chợ ra sạp bán cho người tiêu dùng.

Phần lưu giữ nhiều nhất thuốc bảo quản và cũng là phần cần phun thuốc nhất chính là nũm quả hồng vì theo PGS Hùng, cuống quả là nơi sâu bọ dễ chui vào nhất sau khi quả được hái, khiến quả nhanh bị thối rữa.

“Nếu ruột quả đã ngấm thuốc thì các cách như rửa bằng nước sạch, ngâm quả với nước muối cũng gần như không ăn thua”, ông Hùng nhấn mạnh. Trong màn đêm, những chiếc xe máy chở đầy hoa quả “Made in China” lượn qua những con phố Hà Nội, rồi đi về các chợ lớn, nhỏ.

Nhập nhèm hàng ta, hàng Trung Quốc càng dễ bán, dễ kiếm ăn, tôi thường lấy loại hồng vuông, hồng có màu vàng quả to, bóng mỡ dễ bán.

Thuốc bảo quản thực vật trên hoa quả có thể chui vào các tế bào lục lạp trong quả hồng và đóng chặt trong đó, khiến vỏ quả hồng cứng lại và ruột quả hồng bị ngấm thuốc. PGS Hùng cho biết: “Sau khi lưu thông trên thị trường và không được bổ sung tiếp thuốc bảo quản, quả hồng sẽ chóng vánh xuống sắc. Những quả hồng lấy từ chợ Long Biên về vẫn còn vương vãi bột thuốc Theo PGS Trịnh Lê Hùng, thuốc bảo quản thực vật có tác dụng ức chế hô hấp, làm chậm lại quá trình chín của quả và giúp quả tươi lâu hơn.

Hầu như tất cả số hồng ngâm được bày bán trong các chợ và trên các xe rong đều được lấy từ chợ mai dong hoa quả Long Biên, một số lấy từ chợ Cầu Diễn. Khi ra sạp, các chủ sạp đều “gắn mác” cho các loại hồng Trung Quốc này thành hồng Bảo Lâm (Bắc Giang), hồng Đông Bành (Lạng Sơn). Nguồn hàng nhập về các chợ này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Do vậy, không sửng sốt nếu khi mua hồng, người tiêu dùng phát hiện những vùng trắng ở núm quả hồng. Nền đường bị nước rửa hồng đổ tràn ra làm ứ đọng, mùi hôi thối bốc lên đến ói mửa

Hồng ngâm Trung Quốc ngậm hóa chất đội lốt hàng Việt Nam

Để phân biệt, các bà nội trợ sành thường chọn hồng ta quả nhỏ, xấu mã, núm quả có nhiều đốm đen, bóc ra thấy phần ruột gần núm hơi bị cứng, sắc đỏ không đậm như hồng Trung Quốc.

000 đồng/thùng. Nguy hiểm rình rập  Afamily dẫn lời PGS Trịnh Lê Hùng, chuyên gia nghiên cứu hóa học, công tác tại trường ĐHKHTN (ĐHQGHN) cho biết: “Thời gian vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam không ngắn, chưa kể giai đoạn từ khi bắt đầu hái quả, đến lúc đóng gói và làm các thủ tục xuất nhập ở cửa khẩu, sau đó lại được tải qua các địa chỉ rồi mới được lưu thông trên thị trường.

Đây là điều quan yếu nhất đối với những người kinh dinh hoa quả. Khu vực dành riêng cho xe chở hồng đổ hàng bố trí cuối chợ ở nơi khuất nẻo, phía dưới gầm cầu Long Biên. Nếu không có thuốc bảo quản để phun lên thì chẳng thể khiến quả hồng ngâm (cũng như các loại quả khác) tươi ngon lâu như thế được”. Tại đây, từ đêm tới sáng xe, xuống hàng nhộn nhịp. Gọi là hồng ngâm chứ có biết tên, cỗi nguồn gì đâu, khi bán cho khách thì giới thiệu là hàng của ta”.

Thủ thuật "hô biến" hồng Trung Quốc thành hồng Việt Nam  Báo cần lao phản chiếu, thâm nhập chợ mối lái Long Biên vào chính vụ như lạc vào “mê cung” của muôn loại hồng ngâm. “Nhưng dù hồng của ta hay Trung Quốc cũng đều dùng thuốc dấm cả, nếu không khó bán lắm do mã xấu” - chị T cho biết thêm.

Không chỉ có hồng ngâm, các loại quả khác cũng được sử dụng thuốc bảo quản, phun thẳng vào phần cuống.

Do đó, có thể nhìn ngoài mặt rất ngon nhưng phần cuống quả bên trong đã bắt đầu phân hủy giờ, cách phổ quát nhất là phun thẳng hóa chất vào quả hồng.

Nếu để tủ lạnh thì chỉ sau 1 đến 2 ngày quả bắt đầu có dấu hiệu thâm đen, núm bắt đầu mềm và độ ngọt giảm đáng kể.

Ngoài ra, còn có loại hồng vuông rất đẹp mã, bắt mắt được bán với giá 150. Cùng với quá trình làm tươi lâu thì quả hồng cũng sẽ chậm thối hơn.