Theo ông Thi, nhà xí pháp lý chưa đầy đủ để điều chỉnh hoạt động, đặc biệt là cơ chế để đánh giá chất lượng giáo dục của các trường phổ thông có nhân tố nước ngoài

H. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận hài lòng kết quả của đoàn giám sát. Phó chủ toạ Quốc hội Uông Chu Lưu cũng chỉ rõ: "bổn phận của Chính phủ ra sao? Bộ Tài chính thế nào? Chính quyền địa phương như thế nào? nghĩa vụ của Bộ Giáo dục và đào tạo như thế nào? thì vắng giám sát đang thiếu những địa chỉ cụ thể”. Từ đó ông Phước nhận định "qua báo cáo giám sát thấy bức tranh về giáo dục thì được, còn về SGK thì chưa sâu”.
Thùy Dương. Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, việc đánh giá và nhận định về chương trình, và SGK nên toàn diện hơn.
Qua bàn bạc, đa số quan điểm tán thành với nhiều nội dung được sửa đổi trong dự án Luật. Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Kso Phước thì cho rằng: "Cái chính là tụ hội vào SGK. "Vấn đề đặt ra là ngành giáo dục phải vì ích lợi của người dân mà thắng ích lợi của ngành” - ông Hiển nhấn mạnh. "Ngoài việc đánh giá nhận xét rất rõ ràng như: việc đánh giá phân ban thất bại thì chương trình, SGK có thành công không? Chất lượng giáo dục ra sao? Chương trình giáo dục ra sao, đã đạt chưa? Có phải chúng ta đang làm ngược khi viết SGK trước rồi làm chương trình sau? - ông Lý băn khoăn.
” Đó giảng giải tại sao học sinh lại chán lịch sử như vậy?. Đến nay chương trình, SGK cho trường chuyên cũng chưa có”. Thời gian đầu chưa có quy hoạch, việc xây dựng các cơ sở giáo dục còn mang tính tự phát, tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương.
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai bộc bạch ý kiến tán đồng và cho rằng, trọng tâm của giám sát là chương trình, SGK phổ biến, nhưng chẳng thể không nói đến nguồn lực, mạng lưới, tổ chức. Ảnh : Hồng Vĩnh thẩm tra, giám sát chưa chặt đẹp Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Đào Trọng Thi, Trưởng đoàn giám sát cho hay, công tác quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ biến (GDPT) còn chậm, chưa theo kịp đề nghị ngày một cao và sự đổi thay của cuộc sống.
Nên chi có thể nói, sự dự của từng lớp là rất lớn, cần đề cập cho nó rõ ràng”-bà Mai nói. Vì vậy, tiền có tăng, nhưng chi cho từng nhà trường, số lượng sinh viên thì không bảo đảm, chưa đầy đủ, như nhà công vụ, trang thiết bị dạy học chưa được đầy đủ, không có tiền để mua thay thế thiết bị, hay hóa chất thí điểm trong dạy học. "Thiếu thời đại chính là xu thế phát triển bây chừ trong thiên hướng hội nhập.
Thế nhưng, giờ vấn đề quan yếu để giải quyết 3 vấn đề trên là huy động nguồn lực của quần chúng thì vẫn thấy thiếu”-ông Dũng nói. "Các kiến nghị về 3 nội dung trên cần bám sát hơn vì mục đích cuối cùng là chất lượng. Công tác quản lý loại hình giáo dục này còn yếu. Ông Phước băn khoăn: "vì sao chúng ta cứ giằng co đàm luận nhiều về SGK? phải gỡ then chốt là cái gì? Phải nêu ra những cuộc canh tân có gì mới, cái gì cần khắc phục tu sửa.
Đây là vấn đề xã hội rất quan tâm. Còn có sự chồng chéo về trách nhiệm quản lý giữa các Bộ: Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư; Lao động, Thương binh và tầng lớp - dẫn đến sự thiếu thống nhất và quản lý lỏng lẻo, sơ hở.
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, bẩm giám sát chưa thấy rõ nghĩa vụ của ai trong những hạn chế, yếu kém trong việc biên soạn SGK, chưa đánh giá về chất lượng giáo vụ phục vụ cho SGK, chưa đánh giá về màng lưới các trường phổ quát khi có tình trạng "thiếu học trò, thừa cha, trường”.
Theo bà Mai, về chất lượng GDPT, nếu làm rõ được thì xã hội sẽ có độ tin tức cao, đặc biệt cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa về giáo dục ngoài công lập, với tư tưởng khuyến khích từng lớp hóa. Theo ông Lý, mỏng giám sát đang "thiếu địa chỉ cụ thể”, thiếu "bàn tay nhạc trưởng”, thiếu niềm tin của tầng lớp vào giáo dục. Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng, trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay cần sửa đổi Luật phải theo hướng nâng cao hơn nữa vai trò của thương chính trong việc thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; đồng thời hạn chế tạo động thụ động của các biện pháp chống buôn lậu.
Theo ông Hiển, SGK đang nặng về kiến thức mang tính "bác học” mà thiếu tính "phổ thông. Còn thiếu thực tế là nằm ở văn hóa Việt Nam, từng dân tộc một” - ông Hiển nói. Vũ Cần sáng tỏ hóa thủ tục thương chính Sáng ngày 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho quan điểm về dự án Luật thương chính sửa đổi.
Chưa thấy rõ bổn phận của ai? Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phân bua băn khoăn khi đặt câu hỏi "Việc ứng dụng thông báo vào trong các trường học như thế nào? và Việt Nam đứng thứ mấy trong các nước trong khu vực?”.
Tuy nhiên, ông Luận cho rằng, phí tổn đạo tạo cho GDPT là rất lớn 20% GDP chi cho GD-ĐT không chỉ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ Phan Xuân Dũng cho rằng, thưa hệ trọng đến 3 vấn đề, gồm chất lượng, chương trình và SGK. Nó chính là căn do gây sức ép cho học trò, và kiền, dẫn đến lúng túng. Tờ trình của Chính phủ cho thấy, dự án Luật thương chính sửa đổi lần này đã tụ hợp vào canh tân thủ tục hải quan; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý hải quan, buồng buôn lậu và gian lận thương nghiệp.
Bởi thế, sự phát triển mô hình giáo dục này còn nặng tính tự phát, thiếu sự kiểm soát từ phía các cơ quan chức năng, chất lượng giáo dục chưa xứng với học phí GD-ĐT, không đảm bảo được quyền lợi của người học.
"20% GDP là không đủ cho giáo dục, nhưng xã hội đã "đưa bàn tay” ra cùng với ngân sách nhà nước giúp cho GDPT đạt được như ngày bữa nay. Thiếu những "địa chỉ cụ thể” Đó là nhận định của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, SGK đang thiếu hơi thở thời đại, hơi thở thực tế. "Nhiều số liệu, nhưng chưa giải quyết được vấn đề”-ông Dũng nhận định.
Việc sửa đổi còn nhằm đảm bảo tính thống nhất, khả thi của pháp luật hải quan, ăn nhập với văn bản luật pháp có liên hệ và thực tiễn hoạt động xuất du nhập; kiện toàn hệ thống tổ chức thương chính.
Việc quản lý nội dung chương trình giáo dục của các cơ sở GDPT còn nhiều bất cập, nhất là đối với các trường 100% vốn đầu tư nước ngoài và phương thức dạy học song ngữ. Thế nhưng, 3 vấn đề trên chưa trả lời được vấn đề chủ chốt. Quốc hội phải xác định vai trò vị trí của GDPT trong thế cuộc con người, những kiến thức căn bản về cuộc sống, gia đình, con người nên GDPT là hết sức quan trọng”.
Tại sao đến nay chương trình SGK chưa hạ màn mà vẫn còn bàn cãi cả 3 cấp.