Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Học cách sống trong thời kỳ nhà đất “đắt đỏ” nơi mảnh đất vàng cuối cùng của châu Á.

Vị trí đắc địa Yangon đang trở thành đông đúc một cách nhanh chóng và đang dần trở thành “tắc nghẽn” như nhiều “thủ đô thương nghiệp” khác của Đông Nam Á

Học cách sống trong thời kỳ nhà đất “đắt đỏ” nơi mảnh đất vàng cuối cùng của châu Á

Các nhà đầu tư nước ngoài cần làm gì để thích ứng với hiện tượng giá cả "trên trời" của thị trường bất động sản Myanmar? Myanmar là vùng đất giàu tiềm năng khi mà các thương hiệu toàn cầu đang chạy đua giành lợi thế đặt chân vào một trong những mảnh đất vàng chung cuộc của nền kinh tế và thương mại thế giới.

Sẵn sàng đối mặt với giá cả "trên trời" vẫn đang nối leo thang Giá nhà đất chào bán tại Myanmar đã không ngừng tăng lên kể từ hai năm nay, và trong khi những nhà phát triển đang gấp rút lấp đầy khoảng trống của cầu, thì cung nhà ở và văn phòng vẫn bị cầu bỏ xa, đặc biệt là tại Yangon.

Trong tình trạng liên lạc đó, dù là thuê nhà để ở hay khu văn phòng, việc hiểu biết về khoảng cách tới phi trường hay các khu vực cốt lõi khác cũng trở thành rất quan yếu. 1. Trong bối cảnh hệ thống đường bộ và đường cao tốc còn chưa phát triển, hiện giờ một lái xe có thể phải mất đến 2 giờ để len lỏi trong những khu vực đông đúc nhất của thành thị, thay vì việc chỉ mất 20 phút trong vài năm trước đây.

Yangon, trọng tâm thương nghiệp của Myanmar, đang chứng kiến một cuộc bùng nổ giá nhà đất, khi một vài khu văn phòng hiện thời còn đắt hơn cả nhưng khu vực na ná ở Manhattan. Khu vực thuê nhà, dù là để ở hay văn phòng, cũng cần có các biện pháp an ninh cần thiết. Nhìn từ trên cao xuống chùa Sule được dát vàng, ngay giữa thành phố Yangon, trọng tâm kinh tế-thương nghiệp của Myanmar.

Điều này dẫn tới việc chủ nhà đất càng ngày càng kì vọng cao hơn về số tiền thu được. 2. Do vậy, trước khi quyết định đầu tư tại đây, hay chuyển tới tỉnh thành này để sinh sống và làm việc, các nhà đầu tư và du khách cần biết rằng, thị trường bất động sản thực thụ tại đây có thể khác xa so với những gì họ từng biết đến.

Nguồn Dân Việt. Nhất là khi việc kinh dinh tại Myanmar đồng nghĩa với việc phải mang lượng lớn tiền mặt trong người. Một người đàn ông ngồi trong ô cửa sổ của một tòa nhà tại Yangon (Ảnh: Reuters). Nhà đầu tư nước ngoài nên tiến hành giám định trước khi kí một hợp đồng thuê nhà đất trong trường hợp xuất hiện những vấn đề tiềm ẩn như thường vững chắc về tính hợp pháp của chủ sở hữu.

Dù cho với quờ những vấn đề cần cân nhắc trên, thời cơ kinh doanh tại Myanmar vẫn là điều các nhà đầu tư nước ngoài cần nắm lấy.

Đất đai thường do cá nhân chủ nghĩa sở hữu và thỉnh thoảng cách thức một số chủ sở hữu kiếm được tài sản cũng không sáng tỏ. (Ảnh: Reuters). Phải sẵn có rất nhiều tiền mặt Một điều luật mới được duyệt cho phép người nước ngoài mua nhà chung cư, nhưng cho tới khi điều luật này đi vào thực tiễn, người nước ngoài vẫn bị cấm mua hoặc sở hữu bất động sản

Học cách sống trong thời kỳ nhà đất “đắt đỏ” nơi mảnh đất vàng cuối cùng của châu Á

Bởi lẽ, cũng như tại tuốt các thị trường tiềm năng khác, rủi ro luôn đồng hành một cách tiềm ẩn với những phần thưởng đáng kể trong mai sau.

Hơn một tháng trước, giá của một bộ vuông (khoảng 0,093 mét vuông) bất động sản dọc theo các dãy phố chính tại Yangon mới có giá khoảng 800 USD thì đến những ngày giữa tháng 8 này, giá cả đã tăng "chóng mặt" lên mức khoảng 1000-1500 USD. Địa điểm an toàn Tỷ lệ tội phạm tại Yangon hiện nay còn tương đối thấp, tuy nhiên khoảng cách giàu nghèo giữa người nước ngoài và người dân địa phương có thể dẫn đến nguy cơ trở nên động cơ hành động của tù nhân.

3. Giá cả đã nhảy vọt do sự thiếu hiểu biết của một bộ phận những người chuyển tới Myanmar, cũng chính là những người thuê mới và thiếu thông tin trên thị trường, sẵn sàng trả mức giá trên trời cho một chỗ ở hay văn phòng được cho là thích hợp.

Do điều kiện kinh tế còn thiếu ổn định và hệ thống nhà băng chưa được kết nối với nhau, dẫn đến việc chủ nhà thường yêu cầu người đi thuê trả bằng tiền mặt, và thường là thảy tiền thuê cho 12 tháng.

Của khách hàng lên hàng đầu là điều rất cần thiết để quá trình giám định được tiến hành dễ dàng, cũng như cung cấp cho khách hàng văn bản cần thiết cho quá trình giao du, xác định và giảm thiểu những rủi ro pháp ký có thể đi kèm với giao kèo. Một nhà tư vấn bất động sản kinh nghiệm có thể tạo nên một sự dị biệt quan yếu. Thành ra, quyền sở hữu có thể là một vấn đề đáng ngờ, bao gồm cả sở hữu tài sản.

4. Hạn cho thuê tối đa là 12 tháng. Tìm một nhà môi giới tin cậy Myanmar từng bị cai trị bởi chính quyền độc tài quân sự cho tới năm 2011, khi chính quyền cải cách giờ lên nắm quyền. Thêm vào đó, nhiều chủ sở hữu nhà đất tại Myanmar chỉ muốn giao thiệp với những người đi thuê triển vọng đã được các nhà môi giới đảm bảo. 5. Điều này buộc người đi thuê phải có lượng tiền mặt lớn, điều các công ty và nhà đầu tư nước ngoài cần để tâm.

Hạn vận cho thuê tùy thuộc vào chủ sở hữu người Myanmar, pháp luật không rõ ràng và rất ít thông báo hỗ trợ cho người nước ngoài trong trường hợp này. Theo Brett Miller, tổng giám đốc của Scipio Services, công ty tham mưu quản lý bất động sản nước ngoài đầu tiên tại Myanmar: để tìm được một vị trí hiệp, giá cả phải chăng thì sau đây là năm điều dưới đây.

Do đó, chọn lựa độc nhất vô nhị là đi thuê nhà hoặc văn phòng. Đối với những thương nhân còn chưa quen với phong tục tập quán kinh dinh tại Myanmar (cũng là vấn đề mà phần nhiều thương buôn nước ngoài dễ dàng gặp phải), việc tìm lấy một nhà môi giới đặt lợi.