Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Định hướng giáo dục chưa ổn định, đã làm mới còn lúng túng.

Ông Lý khuyến cáo: “Nếu không cẩn thận thì đầu tư cho giáo dục còn dàn trải

Định hướng giáo dục chưa ổn định, còn lúng túng

Ghi nhận những kết quả đạt được từ bẩm giám sát SGK của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, tuy nhiên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cũng đề nghị việc đánh giá, nhận định cần “toàn diện hơn nữa”.

Vị chủ nhiệm này cũng cho rằng, trên thực tế việc đầu tư cho giáo dục nhiều chứ không phải ít, nhưng lại thiếu đầu tư tụ hội và thiếu niềm tin của xã hội dành cho giáo dục.

Ông lấy ví dụ, ở vùng sâu, vùng sa nhưng đay lại dạy học sinh cách kê bàn ghế salon, trong khi các cháu còn chẳng biết bộ ghế salon thế nào. Qua nội dung giám sát về chương trình SGK, ông Lý cũng đề nghị phải nhìn lại hệ thống Pháp luật của chúng ta hiện nay.

Ngân sách 20% dành cho giáo dục, rồi tiền từ từng lớp bỏ ra rất nhiều, nhưng chưa chắc nó đã vào thẳng giáo dục, mà có khi lại “chảy” vào chỗ khác. Nhưng trong bẩm giám sát chưa thấy đánh giá chất lượng của các chính sách văn bản” – ông Lý nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì đưa ra nhận định, nội dung SGK còn thiếu tính thời đại, thiếu thực tại.

Trường lớp chưa được chắc chắn hóa, trang thiết cũng bị chưa đầy đủ…” – Bộ trưởng Luận nói. Nếu thực hiện hết tất thảy mục tiêu thì giảm tải có được không? Cái gì cũng muốn thì giải quyết bài toán này thế nào?” - Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đặt câu hỏi.

Trong khi các văn bản của Chính phủ, Bộ GD&ĐT thì rất nhiều nhưng lại thiếu ổn định. Chất lượng giáo dục phổ quát tuy đã cải thiện nhiều, nhưng vẫn chưa đủ điều kiện đảm bảo cho hoạt động tối thiểu. Tuy nhiên quy mô của giáo dục phổ thông cũng rất lớn, và tăng rất nhanh, cụ thể mỗi năm tăng lên khoảng 250 trường.

Ai cũng lo cho nồi cơm của mình nhưng mà không lo cho nồi cơm chung. Bằng chứng là ngân sách luôn dành 20% cho sự nghiệp giáo dục, trên thực tại còn cao hơn, và còn nhiều ưu tiên khác dành cho giáo dục không hề nhỏ. Việc định hướng giáo dục chưa ổn định, còn lúng túng”. Dư luận phản ảnh là bà mẹ 80 tuổi, nhưng thực tiễn 36, hay 40 tuổi vẫn có thể là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thậm chí còn không bảo đảm được… yêu cầu tối thiểu! Có cùng quan điểm này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nói, đầu tư cho giáo dục phổ thông rất lớn và ngày một tăng lên. Bộ đặt ra chính sách rồi rút lại chính sách quá dễ dàng.

Dù rằng vậy Chủ nhiệm Đào Trọng Thi cũng thẳng thắn cho rằng, đầu tư cho giáo dục giờ vẫn không đủ đáp ứng được nhu cầu cho giáo dục phổ quát. Nền giáo dục canh tân nhiều quá, thay đổi nhiều quá dẫn đến lúng túng”.

Trong điều kiện nền giáo dục đang trong giai đoạn giao thời, cho nên thưa phải đưa ra cái gì được, cái gì chưa được và phải làm thế nào trong thời kì tới? Đồng thời cũng phải nêu rõ bổn phận của Bộ GD&ĐT đến đâu, địa phương đến đâu? Ông Lý dẫn dụ, vừa qua Bộ GD&ĐT đã “rút” rất sớm việc ưu tiên Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. “Số lượng tiền chi cho ngành giáo dục có tăng, nhưng chi cho từng nhà trường, cho mỗi sinh viên vẫn không đảm bảo.

Đi vào vấn đề cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, chương trình SGK quá nặng nề, chưa giảm tải và cân đối được. “Nhạc trưởng” của báo cáo giám sát chương trình SGK, Chủ nhiệmỦy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi cho biết, hiện chúng ta vẫn bền chí thực hiện đường lối “giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

Nó quá khổng lồ, nhưng các văn bản ở tầm Quốc hội lại còn rất thiếu. Ông thí dụ với đánh giá “phân ban không thành công”, vậy vấn đề chất lượng giáo dục bây chừ như thế nào? Chương trình SGK có thành công không? Theo ông Lý, hiện chúng ta đang làm ngược: Viết SGK trước, ra chương trình sau.

Hay ngày xưa chương trình học phổ quát chỉ có 9 năm, nhưng môn học nào học trò cũng “yêu”. Chủ trương giảm môn học tấm, vậy thì giảm môn học nào? Hay tăng số môn học chủ đề gắn với hoạt động giáo dục tự chọn là những môn nào? “Cái gì ta cũng muốn cả. “Nếu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đi thi đại học mà không được cộng điểm thì từng lớp lại nói vì sao không được ưu tiên.

Trà My. Theo kế hoạch, vắng giám sát chương trình SGK sẽ được chuyển cho các đại biểu Quốc hội làm tài liệu nghiên cứu vào kỳ họp cuối năm nay. Còn giờ học sinh học cả môn tích phân, ly phân… “Liệu có cấp thiết không? Bắt học như vậy chỉ gây áp lực cho cả học sinh và nghiêm đường.