Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Giúp trẻ bớt lo lắng ngày mọi người đọc đầu đi học.

Những trình diễn

Giúp trẻ bớt lo âu ngày đầu đi học

Các lo sợ kể trên nếu ở chừng độ nhẹ, trẻ sẽ dần thích ứng. Thường trẻ không bằng lòng xa bác mẹ để đi sang môi trường mới, nhất là khi trẻ đã được nhận tình thương, giáo dục khi còn ở nhà cũng như lúc ở trường măng non.

Phụ huynh có thể cùng tham dự trong quá trình điều trị. Nhưng nếu ở mức độ nặng, gây rối loạn sự thích nghi của trẻ với gia đình, bạn bè, dài thì trẻ cần được cho đi khám và điều trị.

Vi Thoại (ghi). Ngoại giả, áp lực từ phía cha mẹ muốn con học trước chương trình để con được chọn vào trường lớp tốt; muốn con học chữ, học ngoại ngữ, học tính hạnh để giỏi hơn trẻ khác.

Khiến trẻ khó thích ứng hoặc lo sợ không đáp ứng được mong muốn của ba má. Thanh minh sự coi trọng, thương tình ngay cả khi trẻ thất bại trong cảnh huống giao thiệp. Phụ huynh cần khuyến khích trẻ dự các hoạt động tập thể, gia tăng hành vi quả quyết, ngợi khen những điểm tích cực ở trẻ.

Xuất hiện các triệu chứng thân thể: run thủ túc, vã mồ hôi, đau bụng, buồn nôn, ỉa chảy, tăng nhịp tim, đỏ mặt, hoảng loạn, có lúc trẻ cảm thấy như bị ngất, mất khả năng kiểm soát ruột – bao tử.

Ảnh: Thanh Hảo Vì đâu trẻ sợ đi học? Trẻ nhỏ còn lệ thuộc vào mẹ nên có nhiều lo sợ trong thời đoạn phát triển như: sợ mất mẹ, sợ bị tổn thương cơ thể, sợ tội, sợ bị phạt. Né tránh giao tế, xuất hiện dưới dạng e thẹn quá mức, khó chịu khi có sự hiện diện của người lạ, từ khước chơi nhóm. Phụ huynh phải bền chí, làm đi làm lại nhiều lần những việc trên thì mới hiệu quả. Khi đó cha mẹ nghĩ rằng trẻ không còn ngoan, gây ra sự rạn vỡ trong quan hệ ba má – con cái.

Sống khoa học Với đa số trẻ, đi học lớp 1 chính là một sự khám phá đầy hích, nhưng cũng có trẻ chưa thể hòa nhập ngay với môi trường mới.

Nhiều bác mẹ cứ nghĩ đó chỉ là một dạng lo âu thường ngày, làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Khi trẻ có những biểu lộ lo lắng, bố mẹ phải phát hiện sớm và coi đó là một rối loạn.

# Ức chế đến mực câm nín. HCM. Có thể trẻ miêu tả giận dữ bằng những phản ứng bị động như khóc lóc, la hét, ăn vạ. Nếu môi trường trở thành mối đe dọa, trẻ sẽ truyền xúc cảm giận dữ về phía bố mẹ. BS Nguyễn Ngọc Quang, giám đốc trung tâm thẩm định pháp y tâm thần TP. Đề phòng cách nào? Phụ huynh nên xây dựng lề thói cho trẻ tự thực hành một số công việc trong nhà hợp với trẻ và một số kỹ năng tự phục vụ.

Thêm vào đó trẻ cũng cần được điều trị bằng thuốc khi có các triệu chứng hoảng sợ, ám ảnh và lo âu chia ly. Chả hạn nếu trẻ sợ bóng tối, phụ huynh có thể để đèn ngủ trong phòng khi trẻ ngủ hoặc nhắc trẻ mở đèn khi cần. Khi trẻ có trình bày rối loạn lo âu, nên đưa trẻ đến thầy thuốc chuyên khoa thần kinh, chuyên viên tâm lý để được xử trí kịp thời.

Trẻ không chịu đi học, chỉ muốn ở nhà với người có quan hệ gắn bó, níu bám cha mẹ. Hậu quả là trẻ thiếu các kỹ năng thực hiện xã hội, lót, dẫn đến việc trẻ bị khước từ trong các mối quan hệ bạn bè. Tùy từng trường hợp trẻ có diễn tả rối loạn lo lắng, sợ hãi, phụ huynh có thể đưa ra tình huống và cùng trẻ tháo gỡ khó khăn.

Nếu thấy trẻ cáu gắt thì cần chỉ dẫn trẻ cách xử lý từng trường hợp cụ thể, tập thay thế dần hành vi nhiều lần.

Tránh chỉ trích, so sánh, khiến trẻ tháo lui trong những hoạt động bên ngoài. Rối loạn giấc ngủ: đòi mẹ hay người có quan hệ gắn bó nằm bên cạnh cho đến khi đã ngủ, sợ bóng tối, khó ngủ, ác mộng.

Bộc lộ trẻ bị rối loạn lo âu Rối loạn lo âu là một nhóm triệu chứng can dự đến nhiều thể khác nhau, nên trình bày lâm sàng có thể rất khác nhau. Trẻ có vẻ buồn, hay kêu khóc, có trình diễn. Đây chính là áp dụng liệu pháp hành vi nhận thức trong các phương pháp trị liệu cá nhân chủ nghĩa. Ở tuổi này, những diễn tả tâm lý như trên là thường ngày, nhưng nếu diễn ra liên tiếp trong thời gian dài thì có thể là dấu hiệu của bệnh lo lắng tuổi nhỏ hoặc chính là sự mong muốn thỏa mãn cái tôi, đòi hỏi bố mẹ chiều chuộng, đáp ứng.

# Thường gặp ở trẻ: Lo lắng quá mức, không tụ hội chú ý, sợ cách biệt ba má, gia đình, môi trường quen thuộc, sợ người nhà đi không về.

Phụ huynh cần tổ chức nhiều trò chơi rồi quan sát. Nếu không được đáp ứng đúng cách, có khả năng trẻ sẽ gia tăng những phản ứng bị động.

Việc điều trị bằng các liệu pháp tâm lý như: nhóm, gia đình; liệu pháp hành vi cho thấy có tác dụng rõ rệt. Ths. Việc điều trị cho trẻ bị rối loạn lo âu cần có sự phối hợp đồng bộ giữa thầy thuốc chuyên khoa thần kinh và chuyên viên tâm lý.