Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

'Sàn vàng 'chui' làm hỗn loạn thị tốt hơn trường tiền tệ'.

Hiện giờ, Nghị định này đã đến thời đoạn hoàn thành và đang trình Chính phủ

'Sàn vàng 'chui' làm hỗn loạn thị trường tiền tệ'

Vậy theo ông nên xử lý những sàn vàng "chui" như thế nào?  Tôi cho rằng cần phải phát hiện và dẹp bỏ sàn vàng "chui". "Chui" nảy sinh nhiều hậu quả khó lường, thậm chí làm hỗn loạn thị trường tiền tệ tạo ra sức ép lớn cho an ninh kinh tế, từng lớp.

Hậu quả khó lường   Ông nghĩ suy gì khi có nhiều người đầu tư vàng account, trong khi kênh đầu tư này đang bị cấm?  Trong khi nguồn vốn căng thẳng, cung- cầu không đáp ứng thì những hình thức lậu lại lộ ra, kể cả trong tín dụng, vàng. Hoạt động này khá công khai, nhưng tại sao không bị xử lý, thưa ông?  Việc điều tiết sàn vàng có các cơ quan trực tiếp như nhà băng Nhà nước, quản lý thị trường, công an kinh tế.

Thêm vào đó, các cơ quan cũng phải tuyên truyền rộng rãi qua các công cụ thông tin đại chúng, cùng với việc giám sát để dân hiểu, tránh lao vào những trò rủi ro mà luật pháp không bảo vệ.

Các cơ quan trên cùng hành động sẽ có thể ngăn chặn sự bùng phát của sàn vàng "chui" tránh được sự rủi ro cho người dân.

Vì, càng nhiều nhà đầu tư sàn vàng "chui" càng thu được nhiều phí. Ông Cao Sỹ Kiêm. Vậy theo ông, các cơ quan quản lý Nhà nước cần giãi tỏ thái độ như thế nào về vấn đề này?  Tôi nghĩ các cơ quan Nhà nước có bổn phận cần thông tin công khai những vi phạm, và có cách quản lý để dẹp đi hiện tượng này bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Bởi các gì đã nằm ngoài vòng kiểm soát là nguy cơ rủi ro rất lớn. Thêm vào đó, việc rà, kiểm soát của mình không nghiêm, không kịp thời nên sàn vàng "chui" cứ thế bung ra tự do, vô pháp luật.

Nhà đầu tư lao vào sàn vàng "chui" như tham dự canh bạc nguy cơ gặp rủi ro là rất lớn. Đây là một diễn tả không lành mạnh, nó sẽ đe dọa lợi quyền của người đầu tư. Chính sách mới ra, các cơ quan quản lý quốc gia chưa làm được hết, chưa quản lý chặt được lại đưa thêm những điều mới vào ứng dụng thì không được.

Còn chính sách của Nhà nước để điều tiết vấn đề này là cần sớm ban hành Nghị định về quản lý vàng. Vậy cá nhân ông ủng hộ hay không ủng hộ việc tái lập lại sàn vàng, để nhà đầu tư được kinh dinh vàng account?  Tôi không ủng hộ việc tái lập sàn vàng.

Kể cả khi triển khai Nghị định mới thì những hoạt động của sàn vàng "chui" cũng không đáp ứng nhu cầu để được kinh dinh, thành ra tôi cho rằng phải cấm!  Xin cảm ơn ông!    Khánh Nguyễn   (thực hiện).

Như thế, dần dần sàn vàng "chui" sẽ bớt đi và tự động co lại. Thực chất, nhà đầu tư "chơi vàng" giống như đang chơi bạc mà phần thua thiệt luôn hướng về họ, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc ngân hàng Nhà nước đã đàm đạo với PV báo điện tử  Người đưa tin  về vấn đề này.

Thực tế, khi tiền đồng rớt giá, vàng đang là kênh trú ngụ an toàn trong khi quốc gia đang quản chặt khiến sàn vàng "chui" một hiện tượng không lành mạnh nảy và bùng phát. Xử lý nghiêm nhà băng liên kết với sàn vàng "chui"   Thực tế, Nhà nước cấm nhưng các sàn vàng "chui" vẫn hoạt động khá công khai tuồng như ít có sàn vàng nào bị xử lý?  Mặc dù đã có những cầm từ phía quốc gia trong quản lý kinh dinh vàng nhưng với kinh dinh vàng account (sàn vàng “chui”) thì cả doanh nghiệp và nhà đầu tư đang làm liều.

Trên cơ sở có Nghị định quản lý, các cơ quan quản lý cần khai triển mạnh mẽ những gì được phép và "bóp" lại những gì bị cấm, trong đó có sàn vàng "chui". Quy định xử phạt khi có vi phạm đã rõ ràng. Khi sự lộ liễu, phát triển tự do của các sàn vàng "chui" sẽ làm mất hiệu lực của sự quản lý chính thống.

Quan điểm của ông về việc này như thế nào?  Vấn đề này phải dựa trên cơ sở triển khai Nghị định quản lý hoạt động kinh dinh vàng, giả dụ quốc gia đã giải quyết được hết những khe sở thì mới bổ sung, vận dụng quản lý để cho phép những vấn đề mới.

Người dân đang bị lôi kéo vào "mê li trận" do các sàn vàng "chui" dựng lên như tặng 5% tiền mặt vào account.

Những sàn vàng "chui" nằm ngoài vòng kiểm soát của luật pháp, nó không chịu bất cứ sự soát, kiểm soát của cơ quan quản lý. Bây chừ, tôi nghĩ các cơ quan này cần có sự phối hợp, hành động dứt điểm, đúng vị trí để giải quyết vấn đề này. Phía sau những sàn vàng "chui" liệu có sự kết liên ngầm với các ngân hàng, việc này có đáng báo động không thưa ông?  Đây chính là lỗ hổng, nếu các nhà băng tham dự với sàn vàng "chui" là tự mình gây sức ép, gây rối loạn cho mình.

Làm được như thế, chúng ta mới giải quyết triệt để những vấn đề tồn tại của sàn vàng "chui". Thành ra, tôi nghĩ bản thân các nhà băng dự vào hoạt động này nếu phát hiện ra cũng bị xử lý. Hiện thời, một số chuyên gia thì cho rằng thay vì cấm Nhà nước nên cho phép mở lại sàn vàng sau đó thu thuế và quản lý chặt.

Và trong trường hợp có những vấn đề xấu xảy ra thì các cơ quan có kết luận để xử lý, như vậy kinh tế- tầng lớp mới nghiêm được.