Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Sẽ có mới cập nhật Hiệp hội đại lý thương chính?.

Số tờ khai do đại lý đứng tên đóng dấu năm 2012 chỉ khoảng 20. Dù rằng ý kiến của chuyên gia và cơ quan thương chính về việc cần có mối lái giữa các đại lý được các DN đại lý rất tán thành, nhưng trước mắt các đại lý đều cho rằng chưa nên thành lập một hiệp hội độc lập.

Vì hiện giờ, trong Hiệp hội Giao nhận có đến 40% thành viên là các DN đại lý. Hải Bình. Cho đến nay, phía cơ quan hải quan vẫn luôn tìm sự tương trợ, giải pháp để giúp cho hoạt động đại lý hải quan được phát triển.

Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan Nguyễn Nhất Kha cho hay: Trong những năm qua dù rằng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành một số chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động đại lý thương chính, nhưng sự phát triển của hoạt động đại lý chưa đạt như mong đợi.

Dù rằng, việc thành lập một hiệp hội đại lý hải quan mới chỉ là kế hoạch và chưa thể thực hiện trong một sớm một chiều, nhưng điều này là cấp thiết dù là hiệp hội độc lập hay hiệp hội thuộc hiệp hội giao nhận. Theo thống kê mới nhất của Cục Giám sát quản lý về hải quan, hiện có 167 DN đại lý làm thủ tục hải quan, trong đó có 267 nhân viên đại lý được cấp phép. Theo đại diện Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam, nếu thành lập riêng một hiệp hội đại lý thương chính sẽ dẫn đến chồng chéo với hoạt động của Hiệp hội giao nhận.

000 so với gần 5 triệu tờ khai. Hơn nữa, hoạt động đại lý thương chính là một công việc của hoạt động giao nhận, logistics.

Bắt đầu từ đầu năm 2013 kế hoạch này đã được khởi động tại Việt Nam, việc giúp Việt Nam thành lập một hiệp hội đại lý hải quan là một đích nằm trong kế hoạch này.

Hiện Hiệp hội Giao nhận cũng đã thành lập Ban Đại lý thương chính. Qua khảo sát của cơ quan thương chính, trên thực tại các DN đại lý đã hỗ trợ khá nhiều DN XNK trong quá trình làm thủ tục, nhưng phần lớn đại lý chỉ chuẩn bị các thông tin khai giúp nhà XNK và thay mặt nhà XNK chuyển dữ liệu đến cơ quan hải quan.

Về phía các chuyên gia đến từ WCO, kế hoạch hành động giúp Việt Nam phát triển hệ thống đại lý thương chính sẽ được triển khai trong 3 năm.