Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Còn mơ hồ liên tục về chất lượng sách giáo khoa.

Đại biểu Phan Trung Lý đề nghị Bộ GD-ĐT cần sắp xếp, hệ thống hóa các văn bản này. Miêu tả thưa giám sát, GS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH - khẳng định nền giáo dục phổ quát đang thể hiện quá nhiều bất cập. Dự phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Phạm Vũ Luận tập trung phân vua việc đầu tư cho ngành giáo dục còn hạn chế với mức chi duy trì từ 20 năm qua. Thưa giám sát nêu rõ quy trình biên soạn chương trình, SGK thiếu tính khoa học; chưa bảo đảm sự liên thông, hợp nhất giữa các cấp học, môn học; một số môn học đề nghị cao hơn khả năng thu nhận làng nhàng của học sinh.

Đáp lại giải trình của người đứng đầu ngành giáo dục, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề từng lớp của QH, bà Trương Thị Mai, nói: “Bên cạnh 20% ngân sách quốc gia, xã hội luôn sẵn sàng dồn sức cho con em đến trường.

Cùng ngày, UBTVQH cho quan điểm về dự án Luật Hải quan sửa đổi. Vấn đề ở đây là phải nghĩ ra cơ chế để huy động mọi nguồn lực”. Việc ban hành văn bản quy phạm luật pháp về bảo đảm chất lượng và chương trình SGK giáo dục phổ quát cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Nhưng bẩm đã không giải đáp được 3 đơn đặt hàng của UBTVQH” - ông Dũng phê bình. Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH Phan Trung Lý nêu: Trong 10 năm qua, các cơ quan nhà nước đã ban hành 461 văn bản nhưng ít của đoàn giám sát chưa nêu được tác động, chất lượng quyết định chính sách của 461 văn bản trên.

Ngày 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe và trao đổi về báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ quát (mỏng giám sát).

GS Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH - nói: “Mục tiêu thưa đặt ra 3 vấn đề: chất lượng, chương trình và SGK thì phải đáp “chất lượng cao hay thấp”, “chương trình nặng hay nhẹ”, “SGK là đương đại hay lạc hậu”. Các đại biểu cũng tụ tập “mổ xẻ” mô hình phân ban ở cấp THPT, hiệu quả của mô hình trường chuyên, việc ban hành các văn bản không hợp với thực tiễn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).