Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

mọi người đọc Phân ban THPT thất bại!.

Góp ý, bàn luận nhiều lắm rồi nhưng sao CT-SGK vẫn chưa hạ màn? Phải làm rõ những cuộc cách tân SGK có gì mới? Còn cái gì cần khắc phục tôn tạo? Đừng để cứ tranh biện mãi không có hồi kết”

Phân ban THPT thất bại!

Bên cạnh đó, việc quá chú trọng mở mang quy mô của một số trường chuyên khiến mục tiêu đào tạo anh tài trở thành mờ nhạt.

Cùng ngày, Thường vụ Quốc hội cũng cho quan điểm dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh dinh casino (sòng bạc). Một số nội dung trong CT- SGK chưa thực thụ căn bản, khối lượng kiến thức nhiều, dẫn đến sự “quá tải”.

Dự thảo Nghị định quy định người nước ngoài và Việt kiều được chơi tại các casino, trong khi một số quan điểm trong cơ quan soát là Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị cho làm thí nghiệm người Việt Nam được chơi để hạn chế tình trạng người Việt Nam thẳng thớm sang Campuchia chơi casino. Qua 3 đời Bộ trưởng nhưng “cuộc chiến” SGK chưa dừng. “Như vậy, việc thực hành phân ban ở cấp THPT đã không thành công”, ông Đào Trọng Thi nói.

Chỉ 2% học sinh học Ban Khoa học Xã hội & Nhân văn   Theo ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, việc tổ chức chương trình THPT giờ gần như chơi còn là phân ban theo đúng ý nghĩa của nó, mà bản tính là dạy học phân hóa theo các khối thi đại học.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lên tiếng: “bây giờ, Xã hội đang kêu ca CT-SGK nặng nề, sai lệch, chú trọng dạy chữ hơn dạy làm người. Cùng ý kiến, bà Trương Thị Mai ,Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề từng lớp của Quốc hội, góp ý: “báo cáo giám sát đã bạo dạn nói phân ban thất bại, vậy tới đây, phân hóa ở giáo dục phổ thông sẽ như thế nào? Chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ vấn đề này”.

Tại phiên làm việc ngày 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho quan điểm về dự thảo Nghị định kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc tế. Phần nhiều các trường THPT chỉ tổ chức dạy học theo Ban căn bản. Ông Đào Trọng Thi nói: “Những hạn chế trong việc khai triển CT-SGK vừa qua chính yếu là do công tác chuẩn bị chưa chu đáo.

Góp ý vào thưa giám sát, ông Ksor Phước- chủ toạ Hội đồng Dân tộc nói: “Tôi chưa hài lòng vì ít chưa nêu được vấn đề cốt lõi để tháo gỡ cho vấn đề SGK. Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình dự thảo, theo đó mức tiền đặt cược tối thiểu là 10.

Bất cập trong chương trình và sách giáo khoa  Về chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ biến (CT- SGK), bên cạnh một số mặt tích cực, đoàn giám sát cũng cương trực chỉ ra CT- SGK được soạn còn chưa cân đối giữa “dạy chữ” với “dạy người”, giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng kiến thức, kỹ năng và thời lượng thực hiện của một số môn học.

Đối với các trường THPT chuyên, báo cáo chỉ ra rằng nhiều trường do sức ép của cơ chế thị trường cũng như của phụ huynh và học trò nên đã chú trọng luyện thi đại học hơn nhiệm vụ tẩm bổ, phát triển tuấn kiệt, kể cả công tác bồi bổ học trò dự thi học trò giỏi nhà nước, quốc tế.

Từ niên học 2008-2009, cả nước có gần 84% học trò lớp 10 học Ban căn bản, chỉ hơn 14% học sinh học Ban Khoa học Tự nhiên, ngót nghét 2% học sinh học Ban Khoa học Xã hội & Nhân văn.

000 đồng và tối đa là 1 triệu đồng/ngày. Cần xác định rõ đích của giáo dục phổ thông và các giải pháp để giúp cho Bộ GD-ĐT tới đây triển khai”. Vì vậy, Chính phủ cần tổng kết việc thực hành CT-SGK một cách nghiêm túc và sâu sắc, sớm hoàn chỉnh dự thảo Đề án đổi mới CT-SGK sau năm 2015, ban bố để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để hoàn thiện và tạo sự đồng thuận; chuẩn bị thật kỹ lưỡng các điều kiện để thực hành Đề án”.

Lê Minh. Kết quả giám sát tại các địa phương cũng cho thấy, hồ hết các trường THPT, kể cả nhiều trường THPT chuyên đều chỉ tổ chức dạy học theo Ban Cơ bản phối hợp với dạy nâng cao một số môn thi đại học theo chọn lọc của học sinh.

Ảnh: Chí Cường. Thành thử, ít cần chỉ ra cụ thể hơn cần bỏ môn học nào, thêm môn nào.