Thật lạ lùng, dù bản “Nội quy LĐ” của Citranco dày đặc vi phạm luật pháp, nhưng ông Cánh vẫn kết luận “Nội quy LĐ của Citranco đã xây dựng đúng quy định của luật pháp” (? và ông Cánh không yêu cầu Citranco sửa đổi, bổ sung bất cứ điểm nào, trang nào trong “Nội quy LĐ” (?!)

5. 8, làm việc với PV cần lao tại hội sở Citranco, ông Lèo đã trao cho chúng tôi bản sao các văn bản luật pháp và bản “Nội quy LĐ” do Citranco xây dựng.
Ngày 25. 4. Việc liệt kê hàng loạt hành vi vi phạm để từ đó quy ra hàng loạt hình thức kỷ luật bằng phạt tiền (trong khi Bộ luật LĐ chỉ quy định có 3 hình thức kỷ luật là khiển trách, chuyển công tác và thải hồi) cũng không đúng pháp luật. 6 - Điều 4, việc Citranco sử dụng hành vi “tái phạm” để sa thải NLĐ là không đúng luật định. Điều đáng nói, theo quy định của khoản 4, Điều 7 - NĐ 41/CP ngày 6.
2012, ông Nguyễn Văn Lèo đã ra Quyết định ban hành “Nội quy LĐ” của Citranco.
5. Sa thải (?). 2010, khi bản “Nội quy LĐ” nêu trên của Citranco chưa được ban hành, bà Nguyễn Thị Dân - Trưởng phòng cần lao - lương - Tiền công, thuộc Sở LĐTBXH TPHCM - đã ra thông báo số 4863/TB-LĐTBXH-LĐ ngày 25. Đánh cắp, gian lậu trong làm việc, thắt chúng tôi phải sa thải. Những người khiếu nại là những kẻ. Song, với Citranco thì làm trái lại, với hàng loạt hình thức xử phạt bằng tiền vô tội vạ đối với hàng loạt tài xế suốt thời kì qua.
000 đồng), cờ bạc trong ca làm việc (1 triệu đồng). 7. Và, họ đã lâm cảnh cơ cực, mà không biết kêu cứu cùng ai!. Tuyến xe 59 (bến xe quận 8 - ngã tư Ga), có không ít tài xế đã bị Citranco “trảm” bằng tiền hoặc sa thải. Trong khi đó, có tới 23 trang còn lại là kê 92 hình thức xử phạt bằng việc nộp tiền, đối với 7 thành phần NLĐ tại Citranco gồm: tài xế, tiếp viên, viên chức điều hành, thợ sửa chữa xe, viên chức kỹ thuật - vật tư, viên chức đội ô tô buýt và nhân viên bảo vệ Cty.
1995 của Chính phủ, cấm dùng hình thức phạt tiền thay cho việc xử lý kỷ luật LĐ. Tuy nhiên, với Citranco lại quy định NLĐ vi phạm đã nộp tiền phạt, nhưng tái phạm lần thứ 2, phải nộp tiền gấp đôi và tái phạm lần thứ 3 là. Những tài xế bị thải hồi là những người từng có hành vi gian lậu tiền vé để bỏ túi riêng, không mở máy điều hòa để móc túi dầu, đánh hành khách, tự bỏ việc nhiều ngày.
5 - ra thông tin số 29/TB-LĐTBXH, hợp thức “Nội quy LĐ” cho Citranco. Song, không những không điều chỉnh, không đổi thay các quy định vi phạm Bộ luật LĐ (đặc biệt là các hình thức phạt tiền đối với NLĐ). Một tháng sau, ngày 24. “Nội quy LĐ” hay “Nội quy… xử phạt”? Chiều 8. Đơn cử ở khoản 4. 2010 gửi Citranco, “tuýt còi” nhiều điểm vi phạm Bộ luật LĐ và các quy định khác của quốc gia, tại “Nội quy LĐ” của Citranco.
Đặc biệt, riêng với lái xe đã được Citranco “quan tâm” khá kỹ, nên ắt các hành vi bị cho là sai phạm, trong quá trình vận hành xe, đều được Citranco cụ thể hóa bằng những mức tiền phạt, từ thấp đến cao. Trong khi khoản 1, Điều 85 - Bộ luật LĐ chỉ quy định hình thức “sa thải” NLĐ, khi hành vi lặp lại vi phạm của NLĐ ở trường hợp “NLĐ bị xử lý kỷ luật kéo dài kì hạn nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm”.
Vận dụng “nội quy” sai để… “trảm” NLĐ? Ngay thời khắc tháng 5. Thành ra, hơn 1 năm qua, lãnh đạo Citranco đã "coi trời bằng vung", thẳng tay dùng “Nội quy LĐ” sai luật thải hồi NLĐ; bất chấp những nỗi đau, sự thua thiệt mà NLĐ phải gánh chịu. Citranco tự đưa ra quy định thải hồi NLĐ, khi NLĐ vi phạm kỷ luật LĐ trên cơ sở số lần vi phạm là không hạp quy định tại khoản 1, Điều 85 - Bộ luật LĐ.
Chúng tôi không làm sai. Thật trái ngang, tham khảo bản “Nội quy LĐ” dày 32 trang của Citranco, chúng tôi nhận thấy chỉ có vẻn vẹn 9 trang đề cập tới “Nội quy LĐ”. Thí dụ: chuyện trò, nghe nhạc cấm (200. 000 đồng), không ghé trạm rước khách (2 triệu đồng, tái phạm lần 2 là 4 triệu đồng, lần 3 là thải hồi), ăn gian vé (2 triệu đồng), xe đậu vẫn bật máy lạnh (200.
". 2012, ông Lou Hàn Cánh - Trưởng phòng LĐTBXH Q.