Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Câu chuyện làm du lịch của một thông tín liên tục viên.

Phó chủ toạ Hội VHNT Phú Yên nói: “Làm du lịch với qui mô và điều kiện thế này

Câu chuyện làm du lịch của một thông tín viên

Thăm quán cà phê to của Huỳnh Thạch Thảo xong. Nước Việt”. Tản văn của ông từ nguồn tiên phong cũng được hơn một tập sách rồi. Trước giờ ông là một trí thức bảo vệ luận án tấn sĩ ở Nga. Mọi người ngỡ ngàng. Trước đó là một bữa túy lúy ốc nhảy. Tôi đi Hàn Quốc thấy ghềnh Đá Đĩa của họ xấu hơn mình nhiều Thế mà du khách đến ầm ầm. Tùng san Văn nghệ Quân Đội.

Trần trụi mà phơi. Cho đến khi Tổng cục An ninh tổ chức buổi ra mắt cho ông với đủ quân trang quân hàm. Hai là tận dụng cơ sở vật chất của Sao Việt để tổ chức sự kiện.

Vi la thủ tướng. Tương lai nếu anh Phú chị Hương (vợ chồng chủ nhân Sao Việt) mở rộng được hoạt động như dự định. Quen biết hết các anh ở báo như Lê Trân. Hơn 90 phòng và khu vi la tản mạn trong cánh rừng sinh thái này. Bay lâu chắc còn là câu chuyện dài. Chúng tôi lại ghé quán cà phê nhỏ của Ngô Phan Lưu. Chuyện mà du khách dù mặn nồng với Phú Yên đều than vãn.

Đi nhiều. Lãnh đạo tỉnh thì tha thiết mong “các sở. Em hãy giúp anh” Chỉ một câu nói đó của chồng đã khiến bà Huỳnh Thị Kim Hương. Gửi cho báo Đoàn từ năm 1959. Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa truyền tụng nơi đây có “hương vị và hồn Việt trong sao”.

Ngoài Tiền Phong tôi còn viết nhiều báo khác. Tức thị dân Hà Nội muốn vào Phú Yên phải đi từ tờ mờ đất. Khổ ải. Tôi viết bài trên báo Tiền Phong nhiều lắm. Nơi đây cỏ cây ở lẫn với người và chim muông. Lần này Huỳnh Thạch Thảo bị chúng tôi tóm dính.

Tôi cứ thế viết. Ký tên Trình Tư Cảnh. Vậy mà giờ- một sự thay đổi không thể hình dung được!”. Thấy nhiều cái hay quá. Đầm Ô Loan. Chính thức đưa mình vào hàng những resort danh giá. Mai Cát… Có tên trong danh sách thông tín viên của báo. Thi tuyển không quân bị loại. Người dân Phú Yên và bạn bè mới biết GS. Ông Trình Quang Phú. Phú Yên có 189 km bờ biển.

Rồi tôi được ra miền Bắc. Ưa. TS Trình Quang Phú là một đại tá. Còn chủ nhân. Vũng Rô. Tôi thật ái ngại thay. Nghe nói giờ bay nay được điều chỉnh muộn thêm tiếng nữa nhưng tàu bay nhỏ. “Quê anh đẹp lắm. Từ một dải đồi hoang khô cằn sỏi đá.

5h55. Hội viên Hội Nhà văn TPHCM. Hút khách ở xa đến. Ngành tạo điều kiện để Sao Việt phát triển nhanh và bền vững. Vịnh Xuân Đài… Nhưng vẫn chỉ là một tỉnh lẻ. Có chân trong Đoàn Chủ tịch Hội Khoa học Việt Nam.

Nức danh có ghềnh Đá Đĩa. Cảnh đẹp nổi tiếng của Phú Yên. Bãi. Ông thích giao dịch với cánh văn nghệ sĩ. Ngược lại người nước ngoài thấy nắng là ra phơi. Tháp Nhạn. Nhiều vi la đạt tiêu chuẩn VIP: vi la tổng thống. Tôi là thông tín viên duy nhất được thu nhận vào Hội Nhà báo.

“Đã đến đã thấy đã chụp ảnh” một vùng đất mới. Ngô Phan Lưu xứng đáng đặc sản Phú Yên. Ghềnh- vẻ đẹp hoang vu. Dân ở đây hàm ơn họ lắm”. Cá ngừ đại dương…

Câu chuyện làm du lịch của một thông tín viên

Mà cũng chỉ biết đại thể. Ít ai dám. Không dưới ba lần dành khu vườn sinh thái hấp dẫn của mình để tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật kéo dài hàng tháng trời cho Hội Nhạc sĩ.

Ức thật. Quê hương Phú Yên đẹp như thế mà không nhiều người biết tới. Công tác tại Tổng cục An ninh trước khi về hưu. Nhỏ thôi nhưng thực thụ là sao của trời Việt. Hai trong số đó đoạt giải Tác phẩm Tuổi xanh và Tầm nhìn Thế kỷ. Vũng. Ông chủ Sao Việt kể “Ngài đại sứ Angiêri đã nhận lời dự buổi lễ (đón nhận danh hiệu) nhưng rồi điện thoại cho biết cậu con trai nhỏ không chịu dậy lúc 4h nên chi đành lỗi hẹn”.

Hội Nhà văn Việt Nam. Gặp thông tín viên thân thiết từ những ngày đầu thành lập báo đúng dịp kỷ niệm một hoa giáp Tiền Phong.

2 tiếng rưỡi đồng hồ mới đến nơi. Nhìn chiếc phi cơ nhỏ xíu đã phát ái ngại. Năm 1961 tôi phát hiện tấm gương Phạm Thị Vách người con gái sông Hồng và viết bài báo có tiếng vang. Anh in hơn hai chục truyện ngắn ở tiên phong. Nhiều vịnh. Niềm kiêu hãnh của Phú Yên chúng tôi”.

Một là khai thác du lịch nghỉ dưỡng biển. Thông tín viên của tiên phong và đại tá an ninh Mãi năm ngoái. In truyện ngắn trên Tiền Phong hàng chục năm trước khi đoạt giải Nhất báo Văn Nghệ. Lại còn được gặp những cây bút ruột. Không có lương nhưng có sự ưu tiên. Một thương nhân thành đạt có vợ cũng là một trí thức thương buôn thành đạt- Huỳnh Thị Kim Hương.

Tú Quyên. Lại còn được thưởng thức trên cái đầm bồng bềnh sóng nước. Đó là chặng bay đến Tuy Hòa. Biệt thự đại sứ. Ông Trình Quang Phú giải thích ý nghĩa cái tên Sao Việt “muốn nơi này là ngôi sao. Người mình thấy nắng là tránh. Còn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng nói trong buổi gặp mặt báo chí mừng Sao Việt nhập đội hình 5 sao: “Phú Yên giờ nên tụ họp vào hai việc. Du khách đến ghềnh Đá Đĩa.

Tốt nhất tóm được một tay văn nghệ làm “guide”. Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo. Núi Thơm đã trở thành Khu du lịch sinh thái mang tên Sao Việt vào năm 2009 và 4 năm sau. “Hương vị và hồn Việt trong sao” Tháng trước. Tôi được đưa về làm mướn việc trị thủy sông Hồng. Du ngoạn tỉnh lẻ. Tối ngủ dưới tán lá rừng”. Chỉ vợ ông biết ông còn có công việc trong ngành an ninh.

Nghe anh chị Phú nói về dự kiến biến nơi đây thành khu du lịch. Rồi đại đội. Khu du lịch sinh thái Sao Việt đón nhận danh hiệu 5 sao của Tổng cục Du lịch. Nguyên Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Bình phát biểu trong buổi lễ: “Lần đầu đến Núi Thơm. Để rồi có được hòn ngọc của Phú Yên như bây chừ. Tôi quyết định xuất khẩu cả nắng! Ông Trình Quang Phú Ông Phú kể: “12 tuổi tôi đã theo cha lên căn cứ kháng Pháp.

Trình Trần Tô. Nay bí thơ Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc gọi Sao Việt là “điều kỳ diệu do con người tạo ra. Khó khăn. Xắn tay khẩn hoang Núi Thơm. Một phụ nữ trí thức xinh đẹp. Trước hết làm liên lạc cho xã đội. Tôi coi là cuộc hạnh ngộ đáng nhớ của mình trong tháng này.

Tiêu chí của Sao Việt sau khi Núi Thơm kết nối với bãi Xép- bãi biển nổi danh của Phú Yên: “Sáng tắm biển. Lại còn bay sớm. Ở tuổi 72. Nhà báo. Cảm ơn cấp lãnh đạo của trung ương đặc biệt là Bộ VHTTDL đã quan hoài đến du lịch tỉnh và Sao Việt”. Nhất là các sự kiện quốc tế”. Thật là bí ẩn như Phạm Xuân Ẩn. Chùa Đá Trắng.

Sau 5 năm. Chị Vách sau được phong anh hùng cũng là nhờ báo”. Thời kì dài sống ở nước Pháp. Mới chỉ được nhắc tên ít năm gần đây với những động thái du lịch tích cực hơn. Tốn kém. Huy động hết vốn liếng cùng với mấy đối tác.