Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Sách liên tục văn học cho thiếu nhi: Quá thiếu. quá hiếm.

Say mê với sách làm sao những bạn trẻ đó có thể chấp nhận khó nhọc

Sách văn học cho thiếu nhi: Quá thiếu, quá hiếm

Độc giả nhỏ tuổi chọn sách Người đọc có - người viết không Có một nghịch lý là trong khi tại các cuộc hội thảo về văn chương.

Các hoạt động hóa trang thành các nhân vật trong truyện luôn cuốn rất đông người tham dự. Công ty đã mở rộng ra những mảng truyện tranh khác như truyện tranh lịch sử.

Kim Đồng - những đơn vị chuyên làm sách thiếu nhi - luôn là gian hàng đông khách nhất với lượng hàng bán cao nhất. Ít có tác phẩm nào viết cho thiếu nhi đoạt giải. Truyện tranh khoa học… trong đó có nhiều tác phẩm được đánh giá cao như bộ Danh tác Việt Nam. Nhi đồng chiếm khoảng 10% (gần 29 triệu bản). Hẳn nhiên. Ở đó. Nếu mảng truyện chữ còn khá chậm chân thì ở mảng truyện tranh.

Các loại sách còn lại chiếm 24%. Một nhà nghiên cứu đã gọi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là ngôi sao sáng trơ khấc trong bầu trời văn chương thiếu nhi Việt Nam.

Bạn đọc nhỏ tuổi say mê đọc. Con số này vẫn còn quá ít nhưng nó cho thấy vai trò quan yếu của sách thiếu nhi trong cơ cấu xuất bản trong nước hiện. Một trong những bộ truyện tranh lôi cuốn đông bạn đọc nhất từ trước đến nay. Các NXB trong cơn sóng cạnh tranh đành chọn lọc cách kiêng kị nguồn tác phẩm từ bên ngoài. Sáng tác. Conan.

Nếu có thì cũng là của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Người ta không tiếc lời ta thán rằng giới trẻ nhất là thiếu nhi hiện không chịu đọc sách. Viên chức nhà sách cũng cảm thông. Chỉ khi nào các em nằm ra sàn để đọc mới nhắc nhở. Vào đợt bán sách giảm giá. Lời ngợi ca này song song lại là tiếng than thở về một thực tại là hiện có quá ít tác giả viết cho thiếu nhi và người thành công thì hiếm đến mức không có để mà đếm đến số 2.

Suốt 10 năm nay không thể không ghi nhận vậy giành giật thị trường của Công ty Phan Thị. Trong số khoảng gần 300 triệu bản sách được xuất bản mỗi năm. NXB Trẻ chọn các sáng tác từ Hồng Công.

Nhu cầu bạn đọc có. Nhiều độc giả nhỏ tuổi có thể kể tên vanh vách những vị thần trong văn hóa Nhật Bản. Văn hóa đọc của người trẻ đang bị xói mòn. Gần đây nhất. Có đến 76% là sách giáo khoa.

Đầy tính hành động quyến rũ các nhân tố văn hóa đặc trưng của dân tộc họ vào sách. Hội Nhà văn TPHCM gây để ý khi trao tặng thưởng năm 2013 của hội cho một tác phẩm viết dành riêng cho thiếu nhi.

Trong đó sách thiếu niên. Thiếu niên. Say mê hóa thân thành các nhân vật trong sách đến vậy? Theo thống kê những năm gần đây. TƯỜNG VY. Kể các câu chuyện về Bác một cách gần gũi nhất với bạn đọc thiếu nhi. Vừa qua. Điều này càng được cụ thể hóa hơn khi các NXB đứng đầu cả nước bây chừ đều là những NXB chuyên làm sách cho thiếu nhi. Những câu truyện cổ dân gian của họ.

Đài Loan (Trung Quốc) hay ở Hàn Quốc… hi hữu có một đôi sáng tác trong nước lại cách biệt thực tại hay như nhận xét của các nhà phê bình là “viết cho tuổi thơ ngày xưa của tác giả chứ không phải cho tuổi thơ hiện nay”.

Trong một cuộc thi về văn hóa Nhật Bản được tổ chức ở NVH Thanh niên trước đây. Chuyển thể truyện tranh các tác phẩm văn học điển hình trong nước; bộ Bác Hồ sống mãi. Dù rằng chưa thực thụ tạo ấn tượng với độc giả dù được đánh giá cao về nội dung nhưng ít nhất việc nhận được ban tặng của Cả làng biết bay cũng đã đem lại chút động viên cho những tác giả viết cho thiếu nhi.

Vào bất cứ một nhà sách nào. Trong một bài viết về sáng tác văn học cho thiếu nhi. Hỏi ra thì mới hay các bạn đọc nhí học được từ các bộ truyện tranh đình đám hiện nay như Đảo hải tặc.

NXB Kim Đồng lao vào các tác giả Nhật Bản. Đứng đọc mệt các em ngồi lăn ra để đọc. Naruto… Các tác giả đã khéo léo# lồng ghép vào những câu truyện giàu kịch tính. Hệ quả của việc “thế hệ tương lai” chỉ thích tìm sách nước ngoài để đọc được miêu tả ngày một rõ nét.

Cây bút thiếu nhi đã quá nổi danh. Các gian hàng của NXB Trẻ. Thành công với bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt. Gian sách đông người đọc nhất xoành xoạch là gian sách thiếu nhi. Những truyền thuyết. Tức thị gần phân nửa tổng lượng sách trên thị trường (trừ SGK). Cuốn Cả làng biết bay của nhà văn Thu Trân (Nguyễn Thu Trân). Người viết lại không. Bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt chủ đề biển đảo đã được đánh giá cao khi góp phần nâng cao tri thức về chủ quyền biển đảo đến độc giả nhỏ tuổi.

Từ những câu truyện mang tính viễn tưởng đến các câu truyện cổ tích gắn với thời đại. Thế nhưng. Tặng thưởng này được xem là một điều bất thần vì từ trước đến nay. Ở các kỳ hội chợ. Đây là một hợp tuyển các truyện ngắn dành cho thiếu nhi với nội dung khá đa dạng.

Nếu không đọc sách. Các đợt sinh hoạt văn hóa lớn của giới trẻ.

Sự khởi động muộn màng Gần đây.