Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Quan hệ Việt - Mỹ đi vào chiều sâu

Trước đó, tiếp chuyện các hoạt động thăm chính thức Mỹ, tại TP New York, chủ toạ nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc xúc tiếp với các nhà giáo dục và nghiên cứu kinh tế của Mỹ, cựu chiến binh hai nước, bạn bè Mỹ và đại diện cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Theo TTXVN, đại diện các nhà giáo dục Mỹ phân bua mong muốn tiếp kiến cùng Việt Nam thúc đẩy cộng tác giáo dục đi vào chiều sâu với các sáng kiến cụ thể can dự đến đào tạo sinh viên Việt Nam theo học ở Mỹ, xây dựng trường đại học tại Việt Nam, tăng cường hiệu quả của các thiết chế cộng tác giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ. Đại diện các cơ quan, tổ chức Mỹ đánh giá cao những nuốm của Việt Nam trong phát triển kinh tế - từng lớp trong những năm qua cũng như quyết tâm của Việt Nam tiếp kiến các gắng này trong thời gian tới trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực còn đối mặt với nhiều thách thức. Các đại biểu cũng đánh giá cao những thay của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn liền với đảm bảo phúc lợi từng lớp, chăm lo cộng đồng, đầu tư nguồn lực con người vì các mục tiêu phát triển tầng lớp trong dài hạn.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) Ảnh: TTXVN

Cộng đồng người Việt tại Mỹ, bạn bè người Mỹ và cựu chiến binh 2 nước hoan nghênh những ráng từ cả 2 phía trong việc “khép lại dĩ vãng, hướng tới tương lai”, thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ trong các lĩnh vực nhằm củng cố và đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Mỹ đóng góp cho quê hương một cách bản tính.

Trước đó, tối 25-7, chủ toạ nước đã tiếp gia đình cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Chủ toạ nước đánh giá cao những đóng góp to lớn của ông bà Clinton đối với sự phát triển quan hệ Việt - Mỹ. Ông bà Clinton cho rằng việc Việt Nam và Mỹ xác lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển quan hệ 2 nước mà còn đối với cả khu vực và thế giới.