Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Lần trước hết tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Raglai

(Ảnh: Langviet.Vn)

Đàm luận với phóng viên VOV online, ông Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Ninh Thuận cho biết: Từ ngày 29 - 31/8, tại huyện Bác Ái sẽ diễn ra “Ngày hội Văn hóa dân tộc Raglai Ninh Thuận năm 2013”.

Đây là sự kiện lần trước hết do Bộ VH-TT-DL kết hợp với Sở VH-TT-DL Ninh Thuận tổ chức nhân tổng kết 15 năm thực hiện quyết nghị Trung ương V (Khóa VIII) về xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam “Tiên tiến, mặn mòi bản sắc dân tộc” và kỷ niệm Ngày giải phóng nhân ái (30/8).

Ước tính có khoảng 500 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công là người dân tộc Raglai của 4 tỉnh tham dự các hoạt động tại Ngày hội; gồm: Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận và Ninh Thuận. Mỗi tỉnh có 1 đoàn từ 25 - 30 nghệ nhân, diễn viên là người Rgalai tham dự. Riêng tỉnh Ninh Thuận có 6 đoàn của 6 huyện: nhân ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Ninh Phước, Thuận Nam và Ninh Hải.

Ngoại giả, còn có sự tham gia trình diễn của 150 diễn viên thuộc hí viện Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc, hí trường Ca múa nhạc Biển xanh tỉnh Bình Thuận, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và các đoàn nghệ thuật tỉnh Ninh Thuận trong lễ mở màn và các đêm diễn phục vụ quần chúng. # Tại các địa bàn trong tỉnh.

Ngày Hội là dịp tôn các giá trị văn hóa của dân tộc Raglai, một dân tộc đã qua bề dày truyền thống chống giặc ngoại xâm qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hiện tại đang kề vai sát cánh cùng các dân tộc khác xây dựng cuộc sống mới; là dịp để truyền bá các giá trị văn hóa, những danh lam thắng cảnh của vùng đồng bào Raglai với du khách trong và ngoài nước; tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, học hỏi, đàm đạo kinh nghiệm bảo tàng, tổ chức các hoạt động văn hóa ở các tỉnh có đồng bào Raglai sinh sống.

Du khách đến với Ngày hội sẽ được thưởng thức các màn trình diễn nghệ thuật và biểu diễn trang phục truyền thống dân tộc Raglai, Đêm nghệ thuật “Ngày hội Văn hóa Raglai - Ninh Thuận 2013; các cuộc thi dân gian như thi dựng cây nêu và nhà sàn, thi văn hóa ẩm thực. Tại đây cũng sẽ trưng bày, triển lãm về văn hóa dân tộc Raglai, diễn ra Tọa đàm về văn hóa Raglai…

Lễ mở màn Ngày hội vào 20h ngày 30/8 sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2, VTV5, NTV và các đài địa phương có đoàn tham dự./.