Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Phát huy hơn nữa truyền thống uống nước nhớ nguồn

Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn đã trở thành truyền thống tốt đẹp làm nên sức mạnh Việt Nam - một dân tộc dũng mãnh, kiên cường và nhân văn.

Mặc dù kinh tế sơn hà đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng Đảng, Nhà nước và toàn tầng lớp luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng và không ngừng đẩy mạnh, mở rộng công tác đền ơn, đáp nghĩa hoàn thiện, ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ gia đình và người có công với nước. Đây là cơ sở quan trọng để các hoạt động đền ơn đáp nghĩa càng ngày càng thiết thực đi vào chiều sâu, theo đúng tinh thần quyết nghị Đại hội lần thứ XI của Đảng: Huy động mọi nguồn lực tầng lớp, cùng với Nhà nước chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất và ý thức của những người và gia đình có công... Tạo điều kiện, khuyến khích người và gia đình có công hăng hái tham gia phát triển kinh tế để nâng cao đời sống vật chất, ý thức, có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư tại địa bàn.

Ngay từ đầu tháng 7, chủ toạ nước đã có Quyết định 1142/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân Ngày thương binh, liệt sĩ. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã cùng nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các trọng tâm nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh trong cả nước... Bên cạnh đó, các địa phương, bộ, ngành, đoàn thể đã dành kinh phí và huy động các nguồn lực tầng lớp để triển khai kịp thời, hiệu quả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, qua đó tạo niềm tin đối với người có công về sự chăm lo, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh của họ vì độc lập, tự do của dân tộc.

Đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn và vấn đông đảo các xã hội quần chúng, các tổ chức tầng lớp, các doanh nghiệp... Tích cực, chủ động tham dự, với các hoạt động nuôi dưỡng, chăm nom Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng mới và tu bổ nhà tình nghĩa; đỡ đầu con em thương binh, liệt sĩ; trợ cấp, hỗ trợ thẳng thớm các gia đình chính sách; tuổi xanh cả nước nhất tề khai triển Đêm thắp nến tri ân anh hùng, liệt sĩ tại các tha ma liệt sĩ... Đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng

Bên cạnh những vậy, vậy của Đảng, quốc gia và xã hội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa thì cũng còn một bộ phận người có công đang gặp khó khăn trong cuộc sống, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; việc thực hiện đầy đủ, kịp thời những chính sách dành cho người có công còn hạn chế, bất cập; có nơi chưa được quan hoài đúng mức... Thực từ tế này, các cơ quan chức năng cần đấu bổ sung, hoàn thiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với những người có công trong các thời kỳ lịch sử của đất nước. Khẩn trương giải quyết những vướng mắc, kịp thời trong thực hành các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công. Đẩy mạnh, mở mang và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền về công tác đền ơn đáp nghĩa. Cần cổ vũ, khuyến khích cả cộng đồng tích cực, chủ động tham gia chăm nom, đền ơn đáp nghĩa người có công với nước bằng những việc làm thiết thực. Khích lệ, tạo điều kiện tiện lợi giúp các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, tự chăm lo đời sống của bản thân và gia đình. Đấu đề cao nghĩa vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là trong việc rà soát, giám sát quá trình thực hành chính sách ưu đãi người có công, cổ vũ, khen thưởng xứng đáng những đơn vị, cá nhân chủ nghĩa làm tốt công tác này.

Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, vừa là tình cảm, vừa là bổn phận của cả cộng đồng và toàn xã hội để cuộc sống tinh thần và vật chất của người có công đầy đủ hơn, rét mướt hơn, nhằm duy trì và phát huy tốt hơn nữa truyền thống đạo lý của dân tộc, góp phần quan yếu ổn định tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh tầng lớp.

Quần chúng. #