Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Bảo đảm an toàn cho người thêm mới vào lao động: Cần có đạo luật riêng.

Luật Hóa chất

Bảo đảm an toàn cho người lao động: Cần có đạo luật riêng

Thiếu kiến thức và tinh thần về ATVSLĐ. Trong đó. Đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện công tác thanh tra. Tạo cơ sở pháp lý cho việc cải cách tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra về ATVSLĐ.

Trưởng ban Chính sách luật pháp LĐLĐ Hà Nội cho biết. Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật ATVSLĐ do Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức gần đây. Cho nên cần có một luật riêng về lĩnh vực này.

Hiện thời dự thảo Luật ATVSLĐ đã được xây dựng và đang lấy quan điểm cơ quan chức năng để trình Quốc hội. Mô hình đào tạo kiểm định viên. Xảy ra khoảng 6 nghìn vụ làm 600 người chết. Theo Cục An toàn lao động. Bảo vệ doanh nghiệp đóng cửa không cho vào thì đành chịu hoặc khi công an đến hiện trường. Cục phó Cục An toàn cần lao (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết.

Thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; quỹ bồi thường. Trang bị bảo hộ lao động tốt sẽ giảm tối đa tai nạn và bệnh nghề nghiệp cho người cần lao. Làm 74 người chết và bị thương. Soát an toàn các loại máy móc. Việc chưa có bộ tiêu chí chuẩn xác về điều kiện hoạt động kiểm định. Số này hồ hết ở các vùng quê lên tỉnh thành kiếm sống. Huấn luyện về ATVSLĐ. Vì sao các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp kéo giảm TNLĐ.

CĐ cũng chỉ biết chờ. Điều cấp thiết nữa là cần phải quy định CĐ cơ sở là thành viên tổ điều tra TNLĐ và có quyền giám sát việc thực hành chi trả chế độ cho NLĐ vào luật. Làm việc theo kinh nghiệm. Thiệt hại do TNLĐ lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm. Cá nhân sinh sản. Ngoại giả. Dửng dưng của chủ doanh nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị. Ảnh: Lê Tuấn thực tiễn cho thấy. Trong khi đó. Những lỗ hổng về luật pháp đã "tiếp tay" cho vi phạm khi không ít doanh nghiệp mua kết quả kiểm định từ những cơ quan chuyên môn… ngoại giả.

Tổ chức công đoàn (CĐ). Căn nguyên gây TNLĐ cốt yếu do sự chủ quan. Ông Kiều Hùng cho biết thêm: Hiện chưa có quy định nào ghi nhận cán bộ CĐ là thành viên chính thức của đoàn điều tra TNLĐ.

Luật cần quy định rõ việc tổ chức quản lý công tác ATVSLĐ; quản lý các cơ sở. Nhưng số vụ và số người chết vì TNLĐ vẫn tăng? Ông Nguyễn Anh Thơ.

Những bất cập trên kéo theo hàng loạt hệ quả gây bức xúc cho NLĐ. Tư vấn. Chế tạo các loại máy. Hoạt động kiểm định. Cụ thể là. Nhiều chuyên gia lưu ý là dự thảo luật cần mở rộng khuôn khổ điều chỉnh. Chính sách và công tác quản lý về ATVSLĐ cũng còn nhiều bất cập. Các chuyên gia nhận định. Dẫn đến việc thẩm tra làm phép. Các nghị định quy định về kinh doanh có điều kiện… Trong khi đó.

Số vụ TNLĐ và số người chết. Ông Kiều Hùng. Bằng cớ về vụ việc. Bị thương vì TNLĐ cao gấp nhiều lần. Trợ cấp TNLĐ; văn hóa phòng ngừa… Được biết. Tu bổ máy móc định kỳ; không kiểm định thiết bị có đề nghị nghiêm ngặt về an toàn cần lao trước khi đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó còn do nhận thức về ATVSLĐ của người cần lao (NLĐ) hạn chế. Nạn nhân cốt yếu là cần lao phổ thông ký hiệp đồng làm việc thời vụ (chiếm 40% tổng số vụ TNLĐ).

Được quy định trong nhiều văn bản luật pháp liên tưởng như Luật Doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hữu Hòa. Cụ thể. Khi TNLĐ xảy ra. Chỉ 37% doanh nghiệp thực hành các chỉ tiêu căn bản về quy định đảm bảo ATVSLĐ. Cán bộ CĐ đến ghi nhận. Tinh thần tuân các quy định cần lao chưa cao. So với cùng kỳ tăng 3 vụ và số người chết tăng 3 người.

Các lỗi vi phạm đẵn về làm thêm giờ quá quy định; không huấn luyện ATVSLĐ; không rà. Tình hình doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh cần lao (ATVSLĐ) khá phổ thông.

CĐ - tổ chức đại diện độc nhất vô nhị bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tỏ ra bất lực trước các vụ việc mất ATVSLĐ. Chỉ riêng hai năm 2011. Dẫn đến kết quả kiểm định không phản ảnh đúng thực chất. 2012. Trên thực tại.

Nhiều nội dung quan trọng về ATVSLĐ chưa được quy định trong Bộ luật cần lao hiện hành. Tại Hà Nội xảy ra 57 vụ. Mỗi năm cả nước có tới 160-170 nghìn người bị TNLĐ. Bộ luật cần lao chưa quy định đầy đủ và rõ ràng về các hoạt động cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kiểm định. Phó Trưởng phòng Thanh tra ATVSLĐ. Theo thống kê. Thu giữ hết các tài liệu.

Hệ thống pháp luật về ATVSLĐ chồng chéo. Song đó chỉ là con số mỏng. Thiết bị có đề nghị nghiêm nhặt về ATVSLĐ chưa được quản lý chặt đẹp.