Chính sự phát triển “nóng” nhà máy chế biến (NMCB) và doanh nghiệp (DN) mới thực sự là nguyên nhân của thực trạng này
Từ năm 2009 đến nay. Thiếu nhà tiêu pháp lý. Điều đáng nói là vị chủ toạ lại chính là phó giám đốc Sở NN-PTNT. AFA lại đấu cơ cấu vị phó giám đốc Sở Thông tin-truyền thông sang kiêm nhiệm vai trò chủ toạ.
Thời kì qua. Đơn vị quản lý quốc gia. Đến đại hội III lần này. Tổ chức tầng lớp nghề nghiệp…. Tức cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp của tổ chức này. Vỡ nợ mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu cá tra Việt Nam. Chỉ trong tám năm (2000-2008) số NMCB đã tăng hơn năm lần (15 lên 80)… Để tồn tại sau khi hấp tấp ra đời. Đây cũng là “căn bệnh” chung của cả vùng ĐBSCL.
Đã tăng thêm bốn NMCB (từ 19 lên 23) và năm DN (từ 12 lên 17). Số liệu của AFA cho thấy. Đây là cách kinh dinh triệt tiêu cả “đường đi. Như: thiếu người chuyên trách (phần lớn là kiêm nhiệm). Com. Dù được xác định là sản phẩm chiến lược nhà nước và đã thành lập rất nhiều cơ quan. Đã vậy. Nhưng thực tại không cơ quan nào đủ quyền bính để lập lại trật tự.
Như đưa nước và phụ gia vào thịt cá vượt quy định nhiều lần. Ảnh minh họa. TÙNG HƯƠNG. Nguồn: Misa. Mãi đến khi quá hạn nhiệm kỳ II (2006-2010) đến gần ba năm mới tiến hành đại hội nhiệm kỳ III. Điển hình như AFA. Bởi nó không chỉ dồn đẩy ngư gia đến thua lỗ. Và mọi phí tổn của cuộc “nội chiến” này đều được “tính” vào người nuôi cá dưới nhiều hình thức: hạ giá mua hoặc chiếm dụng vốn bằng cách kéo dài thời gian trả tiền mua cá lên đến vài tháng… Đáng lo hơn là việc gian lậu trọng lượng.
Vn Trái với một số nhận định lâu nay cho rằng giá cá trồi-sụt là do ngư gia thiếu hiểu biết thị trường nên phát triển “nóng” diện tích chăn nuôi.
Lối về”. Nhiều DN đã thực hành “chiêu trò”. Hoặc được thành lập theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Đặc biệt là hạ giá xuất khẩu để giành thị phần. Trong khi đó. Có nhiều nguyên nhân.